คนละครึ่ง เฟส 6 เข้าครม. พ.ย. สุพัฒนพงษ์ เผย เฟด ขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบ

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

สุพัฒนพงษ์เผย เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ไม่กระทบ ฟุ้งเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น ลุ้นของขวัญปีใหม่ เข้า ครม.ไม่เกินพฤศจิกายนนี้

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงานกล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี เช่น โครงการคนละครึ่ง เฟส 6 เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน ช้อปช่วยชาติ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนว่า ตนได้ให้ทุกหน่วยงานรวบรวม โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลอยู่ คาคว่าจะได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้

นายสุพัฒนพงษ์ยังกล่าวถึงกรณี ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ว่าผลกระทบถึงสิ้นปีคงมีไม่มาก ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามหรือไม่ ต้องรอดู รัฐบาลคงไปก้าวก่ายไม่ได้ ธปท.คงจะดูแลอย่างรอบคอบ ต้องดูความสมดุล สภาพคล่องของประเทศ ของเงินในประเทศ รวมทั้งความต้องการต่าง ๆ

แม้กระทั่งอัตราแลกเปลี่ยนก็ต้องดูให้เหมาะสม เพื่อให้ประเทศไทยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตัวเลขดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจทั้งหลายมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาโดยตลอด การอุปโภคและบริโภค การลงทุน และการอุปโภคภาคเอกชน นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาก็มีจำนวนเกินกว่าเป้าหมายและอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น เป็นเหตุผลที่หลายสำนักปรับตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2565 ดีขึ้นเกินกว่าที่พยากรณ์ไว้