รัฐอัดคนละครึ่งเฟส 6 ช้อปช่วยชาติ เติมเงินบัตรคนจน แพ็กเกจลงทุน

คนละครึ่ง

อัดแพ็กเกจคนละครึ่งเฟส 6 ช้อปช่วยชาติ เติมเงินบัตรคนจน ช่วยน้ำท่วม 2 หมื่นล้าน

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีว่า เช่น โครงการช้อปช่วยชาติ คนละครึ่งเฟส 6 ซึ่งกระทรวงการคลังพิจารณาอยู่และอยู่ในลิสต์แล้วทั้งหมด โดยแหล่งเงินจะมาจากงบประมาณที่มาจากงบฯกลางส่วนหนึ่งและเงินกู้ที่ยังเหลืออยู่

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า หลักการ คือ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ซึ่งขณะนี้ดัชนีทางเศรษฐกิจไปด้วยตัวเองอยู่ อยู่ในทิศทางที่ดี แต่เราก็ไม่ประมาท และในช่วงสิ้นปีเป็นโอกาสที่ดี ประกอบกับสัญญาณเศรษฐกิจดีขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มั่นใจว่า จีดีพีปี’65 จะมากกว่า 3% และรัฐบาลมั่นใจว่าจีดีพีปีนี้ 3+ ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้ตามเป้าหมาย

“ปลายปีเป็นช่วงที่จะกระตุ้นให้มีการใช้จ่าย เพราะการอุปโภคบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญในยามนี้ โดยจะนำแพ็กเกจเข้า ครม.เห็นชอบให้ได้เร็วที่สุด คาดว่าราวกลางเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับของขวัญปีใหม่” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบงบฯกลางปี’66 วงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อขยายระยะเวลาช่วยเหลือราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม 2565

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยปลายปีกำลังดูอยู่ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือค่าไฟฟ้า โดยการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีผลช่วงต้นปี

สัปดาห์หน้าจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า สำหรับมาตรการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในส่วนของกระทรวงการคลัง เช่น มาตรการผ่อนปรนเรื่องหนี้สิน โดยจะรวบรวมเป็นแพ็กเกจกับมาตรการเยียวยาน้ำท่วม

“มาตรการเยียวยาท่านนายกฯ สั่งการให้คำนวณมา กี่ครัวเรือน มาตรการจะเป็นยังไง มหาดไทยลงพื้นที่มีขั้นตอนยังไง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เคยทำสมัยน้ำท่วมปี’54 และปี’60 ซึ่งไม่ควรจะเยียวยาต่ำกว่า 3,000 บาทต่อครัวเรือน นอกจากนี้จะให้อาชีวะเข้าไปสำรวจที่พักอาศัยก่อนที่จะเข้าไปเพื่อความปลอดภัย”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนวงเงินจะถึง 2.3 หมื่นล้านบาทหรือไม่ ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องตัวเลข เพราะต้องคูณด้วยจำนวนครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคราวหน้าคงจะมีการนำมาเสนอในที่ประชุม ครม.

“ท่านนายกฯ กำชับให้เอาทุกหน่วยงานมาใส่ ๆ ใครที่มีอยู่แล้วและอยู่ในอำนาจ มีงบประมาณเอามาใส่รวมกันในแพ็กเกจเดียวกันเพื่อสื่อสารให้ประชาชนทราบ”

AWS ปักหมุดลงทุนไทย 15 ปี 2 แสนล้าน

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า สำหรับมาตรการดึงดูดการลงทุนเชิงรุก บริษัท Amazon Web Services : AWS ได้ตัดสินใจที่จะมาลงทุนคลาวด์เซอร์วิส และดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย ระยะแรกวงเงิน 2 หมื่นกว่าล้าน และระยะยาว 15 ปี วงเงิน 2 แสนล้านบาท ทำให้เราถือว่าเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคได้ระดับหนึ่ง นับเป็นระดับไฮเปอร์สเกล และได้ขอรับการสนับสนุนจากบีโอไอแล้ว นอกจากนี้จะมีโครงการไบไอพลาสติกระดับหลายหมื่นล้านบาทที่กำลังเร่งมือให้สำเร็จ เพื่อยืนยันความเป็นเบอร์ 1 ของโลกต่อไป

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ขณะที่อีวี เรื่องแบตเตอรี่จะมีความชัดเจนขึ้นในการประชุมบอร์ดอีวีครั้งถัดไป และเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ ชิป ยากนิดหนึ่ง ต้องแย่งกัน เพราะมาเลเซียกับสิงคโปร์ เอื้อมใกล้กว่าเรา เขาไปมิดสตรีมแล้ว เรายังดาวน์สตรีม อาจจำเป็นต้องช่วยเหลือด้านการเงินบางส่วน ต้องไปดูว่าแพ็กเกจจะเป็นอย่างไร

ขณะนี้คุยกับหลายเจ้าและออกมาเป็นแพ็กเกจเดียว พยายามให้เสร็จภายในสิ้นปี ซึ่งเรื่องแบตเตอรี่จะพยายามให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อไปดึงมา เพราะจะมีอุตสาหกรรมกลางน้ำ ปลายน้ำ ตามมา ต้องดึงดูด แข่งขันกัน วันนี้เราประกาศสู้ อิเล็กทรอนิกส์ต้องการอยู่ 2-3 เรื่อง คือ น้ำและไฟฟ้าที่เสถียร ซึ่งประเทศไทยสู้ได้ มีลุ้น แต่ต้องไปแย่งกันหน่อย เพราะเนื้อมันหอมเหลือเกิน พอได้อีวีแล้ว ถ้าได้แบตเตอรี่แล้ว อิเล็กทรอนิกส์ก็จะตามมา