ไทยติด Top 10 ประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุดในโลก

ประเทศอะไรมีวันหยุดมากที่สุดในโลก ไทยติด TOP10  
ประเทศอะไรมีวันหยุดมากที่สุดในโลก ไทยติด TOP10  

ก้าวเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของทุกประเทศ แล้วรู้หรือไม่ว่าประเทศอะไรที่มีวันหยุดมากที่สุดในโลก และไทยติดอันดับที่เท่าไหร่

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “Bnomics” ให้ความรู้ทางการเงิน ธนาคารกรุงเทพ สรุปข้อมูล “ประเทศที่มีวันหยุด (Public Holidays) มากที่สุดในโลก” 10 อันดับ อ้างอิงจากเว็บไซต์ World Atlas ดังนี้

1. กัมพูชา 28 วัน
2. ศรีลังกา 25 วัน
3. (ร่วม) อินเดีย 21 วัน
3. (ร่วม) คาซัคสถาน 21 วัน
5. (ร่วม) โคลอมเบีย 18 วัน
5. (ร่วม) ฟิลิปปินส์ 18 วัน
5. (ร่วม) ตรินิแดดและโตเบโก 18 วัน
8. จีน (รวมถึงฮ่องกง) 17 วัน
9. (ร่วม) ไทย 16 วัน
9. (ร่วม) ตุรกี 16 วัน
9. (ร่วม) ปากีสถาน 16 วัน

โดยจะเห็นว่า ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีวันหยุดมากติดอันดับโลก และก็มีประเทศเพื่อนบ้านของเราอีกหลายประเทศที่มีวันหยุดมากติดอันดับโลก

เหตุผลสำคัญที่แต่ละประเทศมีวันหยุดแตกต่างกัน เหตุผลแรกมาจากวันหยุดตามศาสนาที่ต่างกัน โดยเฉพาะ ในศรีลังกาและอินเดียที่มีความเชื่อทางศาสนาหลากหลาย ต่อมาก็จะเป็นวันหยุดตามวัฒนธรรม ซึ่งประเทศอย่างจีน หรือไทย มีวันหยุดช่วงตรุษจีน หรือสงกรานต์เป็นหลัก

นอกจากนั้นก็จะมีเหตุผลแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ อาจจะมาจากตัวบุคคล หรือเป็นวันชาติ เช่น วันหยุด Columbus ที่ประเทศโคลอมเบีย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการที่มีวันหยุดเยอะ ๆ มองในแง่หนึ่งอาจจะดูเป็นต้นทุนต่อธุรกิจก็ได้

และที่น่าสนใจ คือ ประเทศที่มีวันหยุดสาธารณะน้อยที่สุดประเทศหนึ่ง อย่างอังกฤษ (8 วัน) กำลังทดลองให้มีการทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์

หมายความว่า ในทุกสัปดาห์จะมีวันหยุดเพิ่มขึ้นมาทุกหนึ่งวัน ซึ่งเบื้องต้นก็เหมือนจะไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานมากนัก


แต่เมื่อมองอีกแง่หนึ่ง การมีวันหยุดในประเทศเยอะ ๆ ก็มีประโยชน์ในการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในประเทศเช่นกัน ประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา ก็ออกแคมเปญช่วยภาคท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา