รวมสถานที่ท่องเที่ยวไม่ใกล้ไม่ไกล รับวันหยุดยาว 3 วัน 2 คืน

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่มาภาพ pixabay

รวมสถานที่ท่องเที่ยวรับวันหยุดยาว หลากหลายสไตล์ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากรุงเทพฯ เที่ยวแบบสบาย ๆ ในเวลา 3 วัน 2 คืน

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 วันหยุดยาวสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง หลายคนคงหาสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อน เตรียมพร้อมรับบรรยากาศช่วงสิ้นปี และอาจเบื่อกับที่เที่ยวเดิม ๆ ที่ไปเมื่อใด ก็มีแต่ความแออัดของผู้คน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สำหรับการเที่ยวหลากหลายไสตล์ ไปได้ในเวลา 3 วัน 2 คืน

หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่มาภาพ เพจ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน – Kaeng Krachan National Park

ห่างจากกรุงเทพฯเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้พักผ่อนและสัมผัสกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าตะวันตก และยังเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หมู่บ้าน โป่งลึก-บางกลอย เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประมาณ 50 กิโลเมตร ชมวิถีชีวิตของชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ) เล่นน้ำ ล่องแพเปียก โดยอุทยานมีพื้นที่กางเต็นท์รองรับ ห่างไปเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้นบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.10 ห้วยแม่สะเลียง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ แนะนำให้เตรียมเสบียงให้พร้อม เนื่องจากระหว่างทางไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก ส่วนด้านบนยังพอมีอาหารพื้นเมืองและร้านกาแฟภายในชุมชน ทั้งนี้ข้างในแหล่งท่องเที่ยวไม่มีไฟฟ้า ส่วนสัญญาณโทรศัพท์มีแค่เครือข่าย AIS แต่น้อยมาก เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาพักกายพักใจอย่างแท้จริง

แก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

แก่นมะกรูด
ที่มาภาพ เพจ ททท.สำนักงานอุทัยธานี

แก่นมะกรูดเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ที่แต่เดิมดำรงชีวิตด้วยการทำไร่เลื่อนลอย จนกระเปลี่ยนมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวเชิงการเกษตรมากขึ้นในสมัยหลัง ด้วยภูมิประเทศที่อยู่บนที่สูงและล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ จึงทำให้มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี จนได้รับฉายาว่า หนาวสุดกลางสยามโดดเด่นด้วยสวนดอกไม้นานาพันธุ์ บนดอยแก่นมะกรูด เหมาะแก่การพักผ่อนเติมความสุขจากธรรมชาติ โดยไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ

ทุ่งทานตะวันจังหวัดลพบุรี บานรับนักท่องเที่ยวสิ้นปี

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่มาภาพ เพจ TAT Lopburi

ในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี มีเกษตรกรที่ปลูกต้นทานตะวันเพื่อการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ถือเป็นจังหวัดที่มีการปลูกต้นทานตะวันมากที่สุดในประเทศไทย และมีการปลูกกันนับหมื่นไร่ในปีนี้ รายชื่อไร่ที่ดอกทานตะวันกำลังบ้านต้อนรับรักท่องเที่ยวอยู่ ได้แก่ ไร่วิชาญ, ไร่ฟ้าใส, ไร่จำรัส, ไร่กิมเฮียง, ไร่เปรมปรี, ไร่แป้งหอม และไร่ลุงไสว เป็นต้น

เที่ยวบึงบอระเพ็ด ดูนก ชมบัวแดง ซิกเนเจอร์นครสวรรค์

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่มาภาพ เพจ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ นครสวรรค์-พิจิตร

บึงบอระเพ็ด เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ถึง 132,737 ไร่ ในจังหวัดนครสวรรค์ ทำให้เกิดระบบนิเวศที่สมบูรณ์ รวมไปถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนบริเวณรอบบึง

ทุ่งบัวแดงบึงบอระเพ็ดพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้ในพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ โดยปีนี้เริ่มบานที่หน่วยพิทักษ์ป่าเนินระฆัง บ้านรางบัว ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ที่สำคัญยังได้สัมผัสกับนกอพยพหลากหลายชนิดที่หนีหนาวเข้ามาพักอาศัยในบึอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวในบึงบอระเพ็ดมีทั้งล่องเรือชมทุ่งบัวแดง ล่องเรือดูนก ชมปลาเสือพ่นน้ำ พร้อมเรียนรู้การดักลอบจับปลาบึงและวิถีชีวิตหมู่บ้านชาวประมง

คลองลัดโนด จังหวัดระนอง

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่มาภาพ เพจ TATChumphonRanong

คลองลัดโดน ตั้งอยู่ที่ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชุมชน มีกิจกรรมมากมายที่ให้สัมผัสกับธรรมชาติและวิถีชุมชนของชาวบ้าน ทั้งนั่งเรือชมระบบนิเวศป่าชายเลน ปลูกป่าโกงกางอนุรักษ์ธรรมชาติ กินอาหารซีฟู้ดบนกระชัง ล่องแพเปียก ถึงแม้จะดูไกลจากกรุงเทพฯ ไปสักหน่อย แต่ก็เพียงพอสำหรับระยะเวลา 3 วัน 2 คืน แบบสบาย ๆ

เขื่อนทั่วประเทศไทย


สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืนนี้ ใครที่กำลังหาที่แวะพักบรรยากาศร่มรื่นสบาย ๆ เขื่อนในหลายที่ของเมืองไทยก้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับจุดพักรถ หรือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ตัวเลือกใกล้ที่พัก รวมถึงการไปเที่ยวเช้า-เย็น กลับสำหรับคนที่ไม่อยากค้างคืนก็ยังได้ ไม่ว่าจะเป็น เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี, เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี, เขื่อนภูมิพล จ.ตาก, เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี และเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เป็นต้น