ประยุทธ์ เปลี่ยนเครื่องบิน Airbus A320 กะทันหัน ขึ้นไม่ได้

นายกรัฐมนตรี ตรวจราขการ นครสวรรค์
นายกรัฐมนตรี ตรวจราขการ นครสวรรค์

นายกรัฐมนตรี ขอโทษคนนครสวรรค์ มาสายครึ่งชั่วโมง เหตุเครื่องบิน Airbus A320 ขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ 

วันี่ 30 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการที่สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รวมทั้ง นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกฯ โดยจุดแรกที่นครสวรรค์ มีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) มาให้การต้อนรับด้วย

ทั้งนี้ ก่อนออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร เครื่องบิน Airbus A320 ที่จะใช้เดินทางหน้าปัดขึ้นโชว์แสดงความขัดข้องของระบบ จึงทำให้นักบินต้องขอเช็กเครื่องบิน 20 นาที โดยภายหลังตรวจสอบเครื่องบินเรียบร้อย แต่เพื่อความปลอดภัยได้มีการเปลี่ยนเครื่องบินในการตรวจราชการ

นายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า “ผมต้องขอโทษด้วยจริง ๆ เมื่อเช้ามีปัญหาเรื่องเครื่องบินนิดหน่อย เครื่องไม่สามารถขึ้นได้ หรือจะให้ผมเสี่ยงขึ้นมาเลย”

เมื่อถึง จ.นครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ตสีขาว ทะเบียน กษ 6666 นครสวรรค์  และเมื่อเดินทางไปถึง ได้ทักทายคณะรำวงนครสวรรค์ที่ต้อนรับ พร้อมระบุว่า “ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ขอให้ทุกคนรักและสามัคคีกัน อย่าขัดแย้ง” ก่อนที่นายกฯจะถอดหน้ากากอนามัยสูดอากาศ และกล่าวว่า “หายใจได้เต็มปอด”

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมนิทรรศการ และฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำบึงบอระเพ็ด ภายใต้แนวคิด “สี่แควโมเดล” พร้อมกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล แต่ขอให้ทำให้รอบคอบ ส่วนที่เกี่ยวข้องการทำงานต่าง ๆ ไม่อยากให้มีความขัดแย้งกันในพื้นที่ จะต้องมีคนได้และคนเสีย สำหรับคนที่เสียประโยชน์จะแก้ปัญหาให้เขาอย่างไร ดังนั้นทุกอย่างจะต้องพิจารณา ขอให้รายงานมานายกฯอนุมัติอยู่แล้ว ก็ขอรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มาเห็นรอยยิ้มค่อยใจชื่นหน่อย ได้เห็นน้ำเห็นอะไรต่าง ๆ เราก็สบายใจขึ้น คำว่าสบายใจ คือธรรมชาติเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งสำคัญ คือความก้าวหน้าในการพัฒนาที่นี่บึงบอระเพ็ด หลายอย่างเราร่วมมือกันทำมาหลายปีแล้ว ตนก็อยู่กับท่านมาเข้าปีที่ 7 จะ 8 ปีแล้ว เป็นระยะเวลาที่ค่อย ๆ ดีขึ้น ค่อย ๆ ทยอยดำเนินการ เนื่องจากมีหลายอย่างในฐานะที่เราเป็นคนไทย

“เราต้องรู้จักประเทศไทยของเราว่าเป็นอย่างไร มีพื้นที่ส่วนใหญ่ นายกฯต้องเข้าไปดูในรายละเอียดว่าส่วนไหนจะเติมอะไรลงไปได้บ้าง ดีใจว่าที่มาจังหวัดนครสวรรค์แล้วได้รับการพัฒนามากพอสมควร ความสำคัญคือต้องเข้าใจข้อปฏิบัติของประเทศท้องถิ่น เราไม่เหมือนต่างประเทศคนไทยไม่เหมือนใครทั้งสิ้นในโลก”

“ขอให้ภูมิใจเรารักกัน เราก็รักกันจริง ๆ แต่เกลียดกันก็จะเอาให้ตาย นายกฯไม่อยากสร้างความขัดแย้งใครทั้งสิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ตนได้พยายามอย่างยิ่งยวด ในฐานะที่เป็นนายกฯมาหลายปีแล้ว และเดินหน้าประเทศไม่ใช่เฉพาะที่นี่ มีหลายจังหวัดมีกลุ่มจังหวัด มีความแตกต่าง และปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปสู่อันตราย”

“นายกฯก็ยังยืนยันว่าสิ่งที่ทำมาหลายปีเป็นสิ่งที่ทำมาแล้วต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเราค่อนข้างมีภูมิต้านทานตรงนี้พอสมควร สิ่งสำคัญคือผมรู้สึกดีใจเช้าลงมาก็สัมผัสกับความอิจฉาอากาศประมาณ 20 องศา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามประชาชนว่า ชอบหรือไม่ คนต่างประเทศมาเที่ยวเขาก็ชอบ นักท่องเที่ยวก็มากขึ้นนี่คือสิ่งที่เราต้องทำทั้ง 2 อย่างคือทำโครงสร้างพื้นฐานของเรา นอกจากนี้จะต้องมีการพัฒนาระบบนิเวศ ต้องมีความรักความสามัคคีเคารพกฎหมายกระบวนการยุติธรรมจะทำให้ทุกคนมั่นใจว่า มาเที่ยวที่นี่แล้วปลอดภัยไม่มีปัญหา เราจำเป็นต้องอยู่กันแบบนี้ ขอชื่นชม

“ทุกวันนี้พวกผมทำงานด้วยความตั้งใจอยู่แล้ว วันนี้ผมดีใจเห็นรอยยิ้มเห็นทุกคนมีความสุขมากขึ้นและปลอดภัยจากโควิด-19 นี่คือสิ่งที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้วนี่คือความสำเร็จของพวกเราไม่ใช่ผมคนเดียว ผมเป็นผู้นำผู้บริหารกำกับดูแลภายในส่วนที่สำเร็จได้เพราะพวกเราให้ความร่วมมือ ทำให้วันนี้เกิดขึ้นมาได้”

“หลายคนลืมไปว่าเราทำอะไรกันเยอะ แล้วสถานการณ์การเงินการคลังเราก็ได้รับการยอมรับจากองค์กรระหว่างประเทศ นี่คือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึง จะให้ใหญ่โตทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้คงต้องแต่งเติมให้แข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือความคิด ฝากทุกคนช่วยคิดด้วย ไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงได้ท่ามกลางความขัดแย้ง หรือซากปรักหักพังของบ้านเมือง ผมขอฝากไว้”

ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมาหากดูตัวเลข นายกรัฐมนตรีให้งบประมาณไปยังจังหวัดนครสวรรค์ 30,000 ล้าน ไม่อยากเปรียบเทียบ ทั้งนี้ เราต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์โดยตรง หากเราเปิดตาเปิดใจให้กว้างจะเห็นว่ามีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ ไม่ใช่มาเอาดีใส่ตัวไม่ใช่ให้ทุกคนรู้สึกดีไปกับตนด้วย ไม่มีอะไรที่จะทำได้เร็ว เว้นแต่เรื่องที่พอจะแก้ได้เร็วที่สุดก็มีอยู่แต่อะไรที่ต้องใช้เวลาเกิน 1 ปี 3 ปี ก็ต้องว่ากันไปทยอยกันไป

ทุกรัฐบาลจำเป็นจะต้องทำแบบนี้ไม่อย่างนั้นก็จะต่อกันไม่ได้ เหมือนเราทำภาพใหญ่มา ก็จะต้องมีจิ๊กซอว์มาต่อกันให้เป็นรูปใหญ่ จึงจะสำเร็จในวันข้างหน้า อย่างที่เราคาดหวังและต้องการ ตนขอรับทุกอย่างไว้จากท่านเนื่องจากข้อมูลตนได้รับมาหมดแล้ว จะต้องไปดูว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ก่อนที่จะทำ วันนี้นายกฯพูดคนเดียวเหนื่อยแล้ว วันนี้ดีใจมาก แสดงว่ายังจำนายกฯได้คนเดิม แต่แก่ขึ้นหน่อย เดี๋ยวไปทักทายกันใกล้ ๆ ก็แล้วกัน ขอบคุณทุกคน ขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงาน ส.ส.ของใคร ตนไม่รู้ ส.ส.คือตัวแทนของท่านก็เลือกให้ดีก็แล้วกัน

นายกฯกล่าวอีกว่า ปีนี้น้ำเยอะต่างกันกว่า 5 เท่า ตนไม่ได้แก้ตัว น้ำจะไหลจากเหนือไปใต้ ไม่มีทางที่จะไหลจากใต้ไปเหนือ ตนไม่กล่าวโทษใคร สักวันจะเข้าใจว่าจะต้องทำอย่างนี้ น้ำก็จะกระจายไปทั่วถึงในทุกพื้นที่ ย้ำว่ารัฐบาลพยายามดูทุกอย่าง ก่อนที่จะถามประชาชนว่าเหนื่อยหรือไม่ นายกฯกล่าวอีกว่า “เธอเหนื่อยใจ ฉันก็เหนื่อยใจด้วย ถ้าเธอไม่เหนื่อยฉันก็ไม่เหนื่อย ฉันก็จะทำเพื่อประชาชน”

จากนั้นประชาชนตะโกนว่า “ไม่เหนื่อยเป็นกำลังใจให้นายกฯสู้ ๆ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนที่อยู่กับตนต้องทำงานแบบนี้จะต้องไม่สร้างภาระในวันข้างหน้า มีแต่ก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องทำลายสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ตนขอฝากไว้แค่นั้น ตนทำวันนี้ ไม่ได้ทำเพื่ออะไร เพื่อตนสักอย่าง แต่ทำเพื่อลูกหลานของท่าน ได้เวลาตั้งหลายปีมาแล้วยังได้แค่นี้เอง เพราะฉะนั้นจะต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำให้ได้มากที่สุดและทำต่อไป ใครได้มีโอกาสได้ทำ ตนไม่พูดอย่างอื่น ตนพูดไม่ได้

“วันนี้ผมมาในนามนายกฯ คนไทยยิ้มสยาม ยิ้มให้กัน ขอบคุณทุกคนและชื่นชมความเข้มแข็งความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเรา ย้ำว่านายกฯรักทุกคนไม่รักจะมาเหรอ แต่นายกฯก็ทำงานทั้งวันอยู่แล้ว จ.นครสวรรค์ ผมก็ดูให้ในกรอบหน้าที่กฎหมาย ลำบากก็ต้องช่วยกัน ผมลำบากมากกว่า ผมลำบากใจไม่สบายใจหลาย ๆ อย่าง เอาตัวผมเอาบ้านเราให้รอดไปก่อน อย่างอื่นอย่าไปยุ่งกับเขาเลย”

“อย่าให้มีความขัดแย้งกันไม่ได้แล้วประเทศไทยพอแล้ว นายกฯก็เหนื่อยแล้วเรื่องความขัดแย้ง และจริง ๆ เราเป็นคนอารมณ์ดีไม่ได้โมโหอะไรต่าง ๆ นิสัยเสีย ก็เปิดปิดสวิตช์นิดนึง เพราะบางทีทำหน้าหล่อ ๆ เขาไม่เอาออกทีวี เขาเอารูปไม่หล่อมาออก บอกสื่อเขาสิเขา ชอบเอารูปตอนฉันโมโห จริง ๆ เป็นคนใจดีจะตาย ขอบคุณทุกคน เป็นกำลังใจให้กันและกัน ขอให้เข้าใจ เมื่อเช้ามีปัญหาเครื่องบินเลยช้าไปครึ่งชั่วโมง” นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินพบปะประชาชนพร้อมกับกล่าวว่า รู้สึกอบอุ่นใจ ถ้ามีปัญหาอะไรก็บอกนายกฯได้ เมื่อกี้ยืนอยู่คนเดียวตรงที่พูดรู้สึกหนาว จากนั้นนายกฯปล่อยปลาตะเพียน ร่วมกับประชาชน และทักทายประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่บึงบอระเพ็ด