ประยุทธ์ ปราศรัย จ.ชุมพร ขอเป็นนายกฯ ต่อ 2 ปี ประเทศต้องไม่ล้มละลาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ปราศรัยใหญ่ ชุมพร อาสาขอทำต่อของเก่า-ทำของใหม่ สัญญาขอเวลาอีก 2 ปี พลิกโฉมประเทศ ประเทศต้องไม่ล้มละลาย สานต่อบัตรคนจน-คนละครึ่ง

วันที่ 28 มกราคม 2566 ที่จังหวัดชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ขึ้นกล่าวปราศรัยใหญ่ครั้งแรก ว่า รอตั้งนานแล้ว อยากจะพูดกับพวกเรา รักลุงตู่บ้างไหม ผมรักคนชุมพร หัวใจผมอยู่กับประชาชนทุกคน ชุมพร คือ ประตูสู่ภาคใต้ วันนี้มีรถไฟฟาทางคู่จากกรุงเทพฯ นครปฐม มาชุมพร ปีนี้เสร็จแน่นอน และที่เตรียมทำไว้ล่วงหน้า เตรียมไว้แล้วระยะที่สอง จากชุมพร ไปสงขลาและปาดังเบซา

“วันนี้อยากจะบอกว่า หัวใจและร่างกายของนายกฯอยู่กับประชาชนทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่ามานายกฯ ทุ่มเทหลายอย่าง ทำเพื่อคนทั้งประเทศ ทำเพื่อคนชุมพร ทำเพื่อคนภาคใต้ทั้งหมด และนี่เป็นคำสัญญาของผม ลูกผู้ชายคนหนึ่ง ที่จะทำให้คนไทยทั้งชาติดีขึ้น แล้วในอีก 2 ปีข้างหน้าทุกอย่างจะดีขึ้นไปอีก”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สัญญาอีก 2 ปี พลิกโฉมประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะนักการเมือง มาในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้าชาติ รักคนชุมพรทุกช่วงวัย เด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ คนชรา ตั้งแต่ผมมาทำงานที่นี่ ผมไม่เคยลืมคำสัญญากับตัวผมเองว่า ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เร็วที่สุด เพื่อประชาชน และอนาคตของประเทศไทย และลูกหลานของท่าน ถ้าทำไม่ทำให้ต่อเนื่อง มันก็ไปไม่ได้ เหมือนทำถนน ถ้าไม่ทำต่อเนื่องมันไปไม่ได้ถึงจุดหมายปลายทางสุดท้าย

“วันนี้ผมยืนยันว่า ผมอาสาสมัครมาตรงนี้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะผมเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของพรรค ในขีดความสามารถของหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ตลอดจน ส.ส.ทุกคนที่จะลงเลือกตั้ง ผมเชื่อมั่นว่า เราจะทำการเมืองของเราให้ดีที่สุด ทำให้ดีที่สุด”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนทำได้มากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา หลายพรรค หลายปี ได้หลายเท่าด้วยซ้ำไป โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง แก้ปัญหาน้ำท่วม ฝนแล้ง ทำมาหลายอย่างต่อๆ ไปด้วย แต่มันยังไม่สิ้นสุด จึงต้องอาศัยการทำงานสานต่อ สืบต่อไปให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ตนทราบดีปัญหาของพวกเรา ตนทำงานมาหลายปีเต็มทีแล้ว ตนไม่ลืมสัญญาว่าจะพลิกโฉมประเทศไทยให้ดีขึ้นให้ได้ภายใน 2 ปี

“ผมยืนยันว่า ผมจะเป็นคนทำต่อให้ดีที่สุด ถ้าผมมีโอกาส ผมจะพลิกโฉมให้ได้ ทุกอย่าง ทุกด้าน วันนี้ผมทำด้วยความละเอียดถี่ถ้วนในการในการกำหนดโครงการ นโยบายต่าง ๆ หลายอย่างดีขึ้น ประชาชนพอใจยิ่งขึ้น แต่เราหยุดไม่ได้หรอกครับ หลายอย่างต้องทำต่อ ทำใหม่ แก้ไข นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องการความต่อเนื่องในการทำงาน รัฐบาลต่อไปนะครับ ซึ่งจะเป็นใครผมไม่ทราบ เรากำลังต่อจิ๊กซอประเทศไทย”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ถ้ามองประเทศไทยเป็นขวานเล่มหนึ่งที่เรียกว่าขวานทอง ท่านคือด้ามขวาน  ถ้าขวานไม่มีด้ามมันก็เป็นสากกะเบือเท่านั้นเอง ไม่เช่นนั้นไปไม่ได้ ผมให้ความสำคัญกับทุกภาคทุกกลุ่ม”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ตนมาในฐานะการเมือง ตนก็ต้องพูดอีกแบบ ต้องระวัง สิ่งที่ตนทำมาแล้วใกล้จะเสร็จหลายอย่าง หลายโครงการ เกิดขึ้นทุกจังหวัด แล้วตนจะทำต่อ สนามบิน ถนน ท่าเรือ ทุกอย่างเกิดขึ้นมาหมดแล้ว แต่ยังไม่เสร็จ 100 % ถ้าให้ผมอยู่ ผมก็จะทำต่อให้ท่าน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เราทำโอกาสให้ท่านได้เยอะแล้ว โอกาส คือ ความเท่าเทียม รัฐบาลทำไว้ให้ ความเป็นธรรมต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย วันนี้ทำไปแล้ว บัตรสวัสดิการประชารัฐ ทำต่อ โครงการคนละครึ่ง ตนจะสานต่อ ถ้าตนได้อยู่ต่อ ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ภาพใหญ่ของประเทศมาประกอบกันให้ได้ เราใช้เวลาหลายปี

“ผมรู้ว่าทุกคนอดทนกับผมมา 8 ปีแล้ว ถ้าผมได้อยู่ ผมก็จะทำทุกอย่างที่ค้างคาให้เสร็จ แล้วเริ่มต้นของใหม่ให้รัฐบาลต่อไปได้ทำ หรือคนใหม่ทำ ไม่เช่นนั้นก็จะกลับมาที่เดิม จับต้องได้หรือไม่ ผมอาสาเป็นผู้นำในเรื่องนี้ นำพาสิ่งที่ทุกคนจ้องการ เพราะผมต้องทำสองอย่าง หนึ่งดูแลผู้มีรายได้น้อย และสอง สร้างเศรษฐกิจใหม่ หารายได้เข้าประเทศให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ประเทศต้องไม่ล้มละลาย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รถไฟฟ้า (EV) หลายสิบบริษัทเข้ามาลงทุน และจะสามารถผลิตรถไฟฟ้าได้ปีละ 1 ล้านคัน และสร้างห่วงโซ่การผลิตในประเทศ เช่น แบตเตอรี่ ซึ่งจะสามารถสร้างงาน

“ผมสามารถยืนหยัดมาถึงวันนี้ได้ ระบบการเงินการคลังเรายังแข็งแกร่งอยู่ นั่นคือสิ่งที่สำเร็จมาแล้ว ถ้าเราไม่ระมัดระวัง ผลีผลาม มันล่มไปแล้ว เราต้องไม่ผิดพลาด ไม่ล้ม ประเทศต้องไม่ล้มละลายเด็ดขาด”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ตนกำกับและดูแลทุกเรื่อง จนวันนี้เราเปิดประเทศได้ 100 % ได้ยอมรับจากต่างประเทศ คนกล้ามาเที่ยว การลงทุนในต่างประเทศ สิ่งที่ตนทำแล้วและทำได้อย่างที่ ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศซาอุดีอาระเบียในรอบ 34 ปี ตนเข้ามาทำสำเร็จ มีการลงทุนร่วมกัน 3 แสนล้านบาท ทุกประเทศมาพบตน อยากมาลงทุนในประเทศไทย วันนี้เป็นร้อยกว่าโครงการ

“ผมยืนยันว่า ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เป็นคำสัญญาของผม”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นการเกทับ บลัพแหลก แจกของเยอะแยะไปหมด เพราะปัญหามันจะกลับมาที่ประเทศ

“ผมจะพยายามทำสิ่งเก่าให้จบ และทำสิ่งใหม่ให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ผมได้หมายความว่าพรรคนี้จะอยู่ 2 ปี ทำดีต้องให้อยู่หลาย ๆ ปี ไม่ใช่ตั้งปีเดียวแล้วเลิก”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทำต่อของเก่า-ทำของใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้โครงการของรัฐบาลที่ทำมาถือว่ามากที่สุดที่ทำมาในอดีต เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ต้องเข้าใจว่า ถ้าซับพอร์ทไปเรื่อย ๆ งบประมาณภาครัฐมีปัญหา และเราไม่เข้มแข็ง จึงต้องช่วยเหลือให้ตรงจุด เช่น ปุ๋ย  ยอมรับพืชผลเกษตรต้องพยายามทำให้สู่ตลาดโลกให้ได้ กำลังเร่งรัดการจัดหาต้นทุนในการผลิตปุ๋ยในประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตปุ๋ย

จังหวัดชุมพรมีแต่หลายอย่าง มีโครงการมากมาย สถาบันเริ่มต้นไว้ วันนี้เราต้องสืบสาน รักษา ต่อยอดสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น รถไฟทางคู่สายใต้ นครปฐม 420 กิโลเมตร วันนี้ใกล้เสร็จแล้ว ปลายปีนี้เดินรถแน่นอน ถึงชุมพรภายใน 4 ชั่วโมง ต่อไปรถไฟความเร็วสูงเราจะเป็นเจ้าของทั้งเส้น

“วันนี้ผมไม่หยุด มีหลายอย่างที่ทำไปแล้ว และทำอยู่ ถ้าได้อยู่เราก็จะทำต่อให้ท่าน ถ้าทำได้ผมจะทำ เพราะจะต้องไม่ทำให้ระบบการคลังของประเทศล้มเหลวไปด้วย ถ้าล้มเหลวทั้งหมด อย่างอื่นไปไม่ได้ ต้องสร้างความสมดุล อนาคต ลงทุน  สิ่งสำคัญวันนี้เรากำลังทำให้พวกเรา และลูกหลานของเรา เป็นคำมั่นสัญญาจากผม อะไรที่ผมทำได้ ผมจะทำ ที่ขอ ๆ จะทำได้อย่างไร แต่อย่าทำให้ประเทศกลับเสียหายอีกเลย ก็แล้วแต่พวกเราจะเมตตาล่ะมั้ง จะให้ผมพูดมันส์ ๆ ไม่ได้ พูดต้องมีหลักการและเหตุผล อยู่ในกรอบที่ทำได้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า “ผมรู้ภาษาใต้ไม่กี่คำ รักคนใต้จังฮู้ รักคนชุมพรจังฮู้ อาหารใต้ชอบกินแต่เผ็ดจังเลย”

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ยืนปราศรัย มีผู้ฟังปราศรัยพูดแทรกและพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์จึงชวนให้มาสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และรับไว้พิจารณาเรื่องการขอทำถนนจาก 4 เลน เป็น 6 เลน พร้อมกับแซวว่าคราวหน้าเอาคนมาร้องเรียนหน้าเวทีปราศรัยไปเลย

“ตกลงแล้ววันนี้มาพูดกับพวกเรา หรือ มารับเรื่องร้องเรียน รับทุกเรื่อง เยสเซอร์ ๆ ๆ”พล.อ.ประยุทธ์พูดกับกองเชียร์ข้างล่างเวที