กรุงศรีออโต้ ปักหมุดปี’66 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.92 แสนล้าน หนี้เสียต่ำ 2%

กรุงศรี ออโต้ ปักหมุดปี 66 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.92 แสนล้าน
กรุงศรี ออโต้ ปักหมุดปี 66 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.92 แสนล้าน

“กรุงศรี ออโต้” ประเมินตลาดยานยนต์ปี’66 ยอดขายแตะ 8.6 แสนคัน เติบโต 2% ยอดสินเชื่อ 5.27 แสนล้านบาท พร้อมกางยุทธศาสตร์ 3 ด้าน หนุนยอดสินเชื่อใหม่โต 5% อยู่ที่ 1.92 แสนล้านบาท ยอดดิจิทัล 1.6 หมื่นล้านบาท เชื่อบริหารหนี้เสียอยู่หมัดไม่เกิน 2%

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัว 3.3% โดยคาดว่ายอดขายรถยนต์อยู่ที่ 860,000 คัน หรือเติบโต 2% และมูลค่ายอดสินเชื่อยานยนต์ใหม่ในตลาดรวมจะอยู่ที่ 527,000 ล้านบาท เติบโต 1%

โดย “กรุงศรี ออโต้” ตั้งเป้าเติบโตยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.92 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 5% จากปีก่อนปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 1.83 แสนล้านบาท หรือเติบโต 17% ขณะที่ตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.26 แสนล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4.25 แสนล้านบาท ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) 1 ใน 3 ของสินเชื่อทั้งระบบ

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้นเป็น 8.5% หรือราว 1.6 หมื่นล้านบาทของสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งหมด ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ยอดสินเชื่อดิจิทัลอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตอยู่ 7%

สินเชื่อรถมือสอง และ จยย.โตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ตลาดสินเชื่อรถใช้แล้ว และสินเชื่อรถจักรยานยนต์มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ส่วนสินเชื่อรถใหม่ชะลอตัวลง ขณะที่กรุงศรี ออโต้ยังคงเติบโตตามเป้าหมาย โดยยังคงพิจารณาสินเชื่อตามหลักการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ซึ่งไม่ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อแต่อย่างใด โดยลูกค้าบางกลุ่มผ่อนคลายมากกว่าในช่วงโควิด-19

ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังเป็นสิ่งที่กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญ โดยยังคงควบคุมหนี้เสียให้อยู่ในกรอบไม่เกิน 2% แม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมทิศทางหนี้เสียจะปรับเพิ่มขึ้น รวมหนี้สินเชื่อกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SM) ภายหลังจากหมดมาตรการพักหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างไรก็ดี กรุงศรี ออโต้ ได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าผ่านการเสนอการปรับโครงสร้างหนี้ต่อเนื่อง

“ในช่วงปี’65 มีความท้าทายหลายอย่างในอุตสาหกรรม แต่เราก็ทำได้สูงเป้าหมายที่วางไว้จาก 1.73 แสนล้านบาท แต่ทำได้ 1.83 แสนล้านบาท ซึ่งในปี’66 เราคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ 3.3% จากแรงหนุนภาคการท่องเที่ยวและบริการ สนับสนุนการบริโภคส่งผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรมเช่าซื้อ”

คงสิน คงคา

นายคงสินกล่าวต่อว่า จากภาพรวมตลาด กรุงศรี ออโต้ ได้เห็น 2 เทรนด์ผู้บริโภคที่น่าสนใจ คือ วัฒนธรรมการบริโภคแบบใหม่ที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย (Experience Economy) และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น (New Generation of Digital Consumers)

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชั่นเพื่ออนาคต ตอบรับกับเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเป้าหมายในการสร้างสรรค์ชีวิตของผู้ใช้รถให้ดียิ่งขึ้นในทุกวัน

ขับเคลื่อนธุรกิจผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก

สำหรับปี 2566 กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ พร้อมสร้างสรรค์โซลูชั่นเพื่ออนาคต ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การสร้างฐาน Fansumer (Building Fansumer) ผ่านแพลตฟอร์มหลักอย่าง GO by Krungsri Auto ที่สามารถตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถได้ในหลากหลายมิติ ด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง GO Auto Station พร้อมมอบดีลที่ถูกใจและข้อเสนอด้านการเงินที่ดีที่สุดตามรายบุคคลได้ในทันที

รวมทั้ง Auto Club แหล่งรวมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถ ต่อยอดจากอินไซต์จริงเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้รถ ตลอดจนการผนึกพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านการเชื่อมต่อนวัตกรรม PromptStart Ready อย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจซื้อรถ สามารถเลือกรถที่ใช่ ในเวลาที่ชอบ ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังพร้อมเปิดโอกาสใหม่ด้วย AI (Winning with AI Technology) โดยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมต่อยอดสู่การมอบโซลูชันที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจมากยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น กรุงศรี ออโต้ ยังได้นำ AI มาช่วยสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพันธมิตรดีลเลอร์ จากการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจเซ็กเมนต์ลูกค้า ช่วยส่งต่อความต้องการของลูกค้าที่ตรงกับพันธมิตรดีลเลอร์ และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่า (Value Exchange) อย่างยั่งยืน

GO-Application-by-Krungsri-Auto
แอปพลิเคชั่น GO by Krungsri Auto

ตอบสนองคนรุ่นใหม่โดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล

ด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้รถเจนใหม่ที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งเน้นในการนำเสนอบริการครบ จบ บนแพลตฟอร์มเดียว (DIY Service) ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์และบริการแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ในทุกที่ ทุกเวลา

โดยมีแอปพลิเคชั่น GO by Krungsri Auto และ LINE Official Account เป็น 2 แพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบ DIY Service ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง iPartner ที่ผสานการทำงานกับดีลเลอร์หลายพันรายทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจ และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ ได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและความมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชั่นเพื่ออนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า เพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ผู้บริโภคอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ เราเชื่อมั่นว่า ในปี 2566 เราจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร

ด้วยยอดสินเชื่อคงค้างรวมมูลค่า 426,000 ล้านบาท พร้อมขับเคลื่อนและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ตลอดจนขยายอีโคซิสเต็มยานยนต์ (Auto Ecosystem) ในทุก ๆ มิติได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” นายคงสินกล่าวปิดท้าย