กกต.ตัดสิทธิ 9 ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับอีก 1 แคนดิเดตนายกฯ

กกต.ประกาศตัดสิทธิ 9 ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ‘ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ไทยสร้างไทย’ กับอีก 1 แคนดิเดตนายกฯ

เมื่อวันที่ 15 เมษายน มติชนรายงานว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและรับแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4-7เมษายนที่ผ่านมาและมีผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 67 พรรค 1,896 คน แจ้งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 43 พรรค 67 คน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง พิจารณารับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1,889 คน ไม่รับสมัคร เนื่องจากขาดคุณสมบัติ 9 คน ประกอบด้วย

    1. น.ส.นารีม๊ะ โต๊ะเล๊ะ ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 15 จากพรรคประชาธิปไตยใหม่ ขาดคุณสมบัติอายุไม่ถึง 25 ปี
    2. นายคณนาถ หมื่นหนู ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 44 จากพรรคภูมิใจไทย ถูกคำสั่งจังหวัดพัทลุง ให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลทะเลน้อย
    3. นายบุญธรรม คำมี ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 15 จากพรรคประชาไทย ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.อบต. นายก อบต. และขอถอนการสมัคร แต่กฎหมายไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้
    4. นายณรงค์ อวยศิลป์ ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 2 จากพรรคไทยเป็นหนึ่ง ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคไทยเป็นหนึ่ง
    5. นายประวิทย์ แสงสว่าง ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 14 จากพรรคประชากรไทย ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทย
    6. พันโท ประสาร แสงสว่าง ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 25 จากพรรคเสรีรวมไทย ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย
    7. นางแขไข ฐิติชญานัน ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 28 พรรคเสรีรวมไทย ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย
    8. นายเสถียร คงปาน ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 70 พรรคไทยสร้างไทย ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอถอนการสมัคร แต่กฎหมายไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้
    9. นายภาณุณ์พล จงชัยธนโรจน์ ผู้สมัครลำดับบัญชีรายชื่อที่ 77 พรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. และขอถอนการสมัคร แต่กฎหมายไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ พบผู้ขาดคุณสมบัติ 1 รายจากพรรคราษฎร์วิถี เนื่องจากไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า

ส่วนผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะเป็นผู้ดำเนินการประกาศรายชื่อ อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครที่ กกต.ไม่ประกาศรับสมัคร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อ