“อีซูซุ” ร่อนแถลงการณ์ลั่นข่าวไม่จริง ย้ำไม่มีแผนย้ายฐานผลิตไปอินโดฯ

โรงงานอีซูซุ

อีซูซุ ร่อนแถลงการณ์ สยบข่าวลือ ย้านฐานผลิตรถยนต์จากประเทศไทยไปอินโดนีเซีย ไม่เป็นความจริง ยันไม่ใช่ประกาศทางการจากบริษัทแม่แน่นอน

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 รายงานข่าวจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ อีซูซุ ในประเทศไทย ถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า อีซูซุ มีแผนจะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย ไปยังประเทศอินโดนีเซียนั้น

อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอะกุส กูมิวัง คาตาซามิตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า จนกลายเป็นกระแสปรากฏตามสื่อต่าง ๆ หลังกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์ว่า คาตาซามิตา รมว.อุตสาหกรม ได้พบกับผู้บริหารของอีซูซุในกรุงโตเกียว เมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ที่ผ่านมา