จับตา ชัยธวัช ก้าวไกล แถลงเปิดทาง เพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

ชัยธวัช ก้าวไกล แถลงเปิดทาง เพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

 

พรรคก้าวไกลนัด 11.00 น. แถลงข่าว คาดเปิดทางเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่เพื่อไทยบีบให้ถอยปมแก้ไขมาตรา 112

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในเวลา 11.00 น. ที่ห้องแถลงข่าวชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่ โดยกำหนดประเด็นแถลงความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

ภายหลังเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นายชัยธวัช พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมประชุมที่พรรคเพื่อไทย โดยพบกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อหาข้อสรุปในการเดินหน้าร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวของนายชัยธวัช เป็นที่น่าจับตาว่าจะเป็นการแถลงยอมรับในฐานะพรรคอันดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พร้อมกับเปิดทางให้พรรคอันดับสอง คือพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแทนหรือไม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเดินเกมรุกและรวดเร็ว โดยส่งสัญญาณให้พรรคก้าวไกลต้องถอยเรื่องประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 และต้องการที่จะปรับเอ็มโอยูที่เคยจัดทำขึ้นโดยพรรคก้าวไกล เพื่อดึงพรรคขั้วรัฐบาลเดิมเข้ามาเติมเสียงให้ถึง 376 เสียง

Advertisment

โดยเบื้องต้น หลังประชุมกับพรรคเพื่อไทยจบ ทีมเจรจาพรรคก้าวไกลจะกลับไปหารือภายในพรรค และจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ว่า มองว่าพรรคที่จะเสนอชื่อนายกฯครั้งต่อไปต้องไม่มีเรื่องของการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. รวมถึงพรรคการเมืองอื่น คณิตศาสตร์ค่อนข้างพื้นฐานมาก ๆ นับดูก็รู้ว่าเรื่องอะไรเป็นอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้วไม่แตะมาตรา 112 ความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลจะเป็นอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจา แต่ส่วนตัวคิดว่าหากมีมาตรา 112 อยู่คงไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ พรรค

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ตอบคำถามหากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯ แต่ยังจับขั้วกับพรรคก้าวไกลอาจไม่ผ่านว่า ข่าวก็คือข่าว ต้องรอพิสูจน์ว่าข่าวนั้นเป็นจริงหรือไม่ กรณีถ้าถึงคิวที่พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอคงไม่รอให้ชื่อของเราไม่ผ่าน ถ้ารอมติตรงนั้นเราก็แพ้อย่างเดียว

Advertisment

“ผมสงสารก้าวไกลที่ใช้ประเด็นเหล่านี้มาเป็นเงื่อนไข ขณะนี้ไม่ใช่แค่ 112 แล้ว เพื่อไทยไม่มีความคิดก้าวล่วงสิทธิและเสรีภาพของพรรคก้าวไกล เราเป็นพรรคร่วมก็จริง การที่บอกว่าคุณไปลดหน่อยโน่นนี่นั่น เราไม่มีสิทธิ อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเขา”