อุ๊งอิ๊ง ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล อนุทิน ชี้ไม่ได้โปรโมตปูทางอนาคตนายกฯ

อนุทิน ชี้อุ๊งอิ๊งดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้ปูทางอนาคตนายกฯ

อนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน อุ๊งอิ๊งดินเนอร์พรรคร่วม ไม่ได้โปรโมตทางการเมือง ปูทางอนาคตนายกฯ

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชิญรับประทานอาหารค่ำร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดนัดรับประทานอาหารร่วมกันรอบใหม่ เนื่องจากเพิ่งผ่านไปเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ได้คุยกันไว้ว่าจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน สำหรับร้านอาหารบรรยากาศดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยมีการเสนอปัญหาการทำงาน เพื่อให้ได้รับการแก้ไขหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ได้คุยกันในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งมีความเข้าใจกันอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทางพรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ในหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ในการประคองทั้งการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ให้ได้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า การร่วมรับประทานอาหารกันของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันต้องดีขึ้นอยู่แล้ว เพราะทุกคนรู้จักกันมาก่อน ทุกคนรู้จักกันอยู่แล้ว เป็นคนคุ้นเคยกัน อย่าคิดว่าเป็นการกินข้าวกันเพื่อปรับความเข้าใจ เพราะทุกคนต่างเข้าใจกันดีอยู่แล้ว ตนคิดว่าเมื่อทุกคนมีเวลาว่างตรงกัน และนายกฯรัฐมนตรีได้นัดมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการขอความร่วมมือในการทำงานอย่างไรหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ต้อง เพราะเป็นหน้าที่ และความรับผิดชอบในภารกิจที่เราต้องทำอยู่แล้ว เป็นไฟต์บังคับ

เมื่อถามว่า การมาร่วมรับประทานอาหารของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ซึ่งเป็น ครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลมา ซึ่งอุ๊งอิ๊งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวงกินข้าว ไม่ได้ถือว่าเป็นแขก ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการโปรโมตอุ๊งอิ๊ง เพราะอุ๊งอิ๊งดังมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ดังกว่าพวกเราเสียอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการปูทางการเมือง หรืออนาคตนายกรัฐมนตรีของอุ๊งอิ๊งหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คนรุ่นใหม่ทุกคนมีความรู้ ความสามารถ ถ้าถึงเวลาอันควร และเจ้าตัวมีความพร้อม องค์ประกอบครบ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเชิงกระเซ้าว่า นัดรอบหน้า จะไปในที่มีร้องคาราโอเกะหรือไม่ นายอนุทินกล่าวติดตลกว่า “จะเชิญไปร้านมล” (เป็นร้านอาหารอีสาน ย่าน สน.ดุสิต ซึ่งเป็นร้านประจำของนายอนุทิน ที่มักจะไปรับประทานอาหารอีสานเป็นการส่วนตัว)

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันหรือไม่ ว่าทำไม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่มาร่วมงาน นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูดกัน แต่ว่าในงานเมื่อวานนี้ก็มีความสมบูรณ์อยู่แล้ว เพราะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐก็มีทั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมงานด้วย

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยอะไรในวงกินข้าวบ้างหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า น.ส.แพทองธารน่ารัก อัธยาศัยดีมาก

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารได้ให้ความเห็นอะไรบ้างหรือไม่ในการทำงานของรัฐบาล นายอนุทินกล่าวว่า น.ส.แพทองธารเป็นผู้ใหญ่ เวลาตนคุยกับท่าน ไม่ได้คุยในฐานะที่เห็นว่าเป็นลูกของผู้บังคับบัญชาเก่า ซึ่งจากการพูดคุยก็รู้สึกว่าท่านเป็นหัวหน้าพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาล และถือว่ามีความเป็นผู้ใหญ่แล้ว