เศรษฐา ลั่น ชาวมหาสารคาม เงิน 10,000 ได้แน่ ไตรมาส 4

เศรษฐา ลงพื้นที่มหาสารคาม มอบนโยบายแก้แล้ง-หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด ลั่น ได้แน่เงินดิจิทัล 10,000 ในไตรมาส 4

วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ไปยังท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ตำบลร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เพื่อลงพื้นตรวจราชการ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคมนี้

โดยภารกิจจุดแรกเวลา 11.00 น. นายเศรษฐาเดินทางถึงหอประชุมที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย โดยใช้รถโตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ 8กผ 1127 กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามประเด็นยาเสพติด และหนี้นอกระบบ พร้อม น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ร่วมคณะ

โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 รวมถึงข้าราชการการเมืองนายลัทธชัย โชคชัยวัฒนากร สส.มหาสารคาม พรรคภูมิใจไทย ประชาชนในพื้นที่ รอต้อนรับ โดยทันทีที่มาถึงกลุ่มแม่บ้านพยัคฆภูมิพิสัย ผูกผ้าขาวม้า ต้อนรับ

Advertisment

มีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้าของพื้นที่ พร้อมด้วย สส.มหาสารคาม ให้การต้อนรับ ประกอบด้วย นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย เขต 1 นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ พรรคเพื่อไทย เขต 2 นายลัทธชัย โชคชัยวัฒนาการ พรรคภูมิใจไทย เขต 3 นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ พรรคเพื่อไทย เขต 4 นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ พรรคเพื่อไทย เขต 5 และนายรัฐ คลังแสง พรรคเพื่อไทย เขต 6

จากนั้นนายกฯรับฟังบรรยายสรุปการแก้ปัญหายาเสพติด สถานการณ์ภัยแล้ง และปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งนี้ นายเศรษฐากล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้ได้มีการลงพื้นที่และมีการนำรัฐมนตรีมาด้วย เพื่อต้องการดูปัญหาจริง ๆ ของจังหวัดมหาสารคามหากดูจากตัวเลขแล้วยังน่าเป็นห่วง เพราะรายได้ต่อหัวของประชากรยังต่ำอยู่เป็นลำดับที่ 57 ของประเทศซึ่งถือว่าต่ำอยู่มาก เรายังต้องพึ่งภาคเกษตรค่อนข้างเยอะ และภาคเกษตรจะดีได้ต้องมีน้ำซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการบริหารจัดการ

ซึ่งตัวเลขชัดเจนผู้ว่าราชการจังหวัดบอกปริมาณน้ำฝนที่เกิดจากธรรมชาติยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนในแง่การทำการเกษตร จึงได้มีการพูดคุยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป้องกันสาธารณภัย ให้ดูแลเรื่องน้ำ ขนส่งน้ำบริการประชาชน ซ่อมบำรุงการประปาให้กับประชาชน เพื่อให้มีน้ำกินน้ำใช้ นอกจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทางกองทัพโดยทหารราชพัฒนาให้มีการมาดูแลในแง่ของรถบรรทุกน้ำของทหารที่มีทั่วประเทศให้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรดูแลเรื่องน้ำให้เพียงพอในทุกมิติ

Advertisment

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่หยั่งลึกในสังคมไทย ซึ่งทราบดีตัวเลขที่มีทั้งระบบ หนี้นอกระบบ มีเป็นแสนล้าน แต่ก็ขอให้กำลังใจและช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น พยายามสนับสนุนให้ลูกหนี้เข้ามาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ฝ่ายความมั่นคง ต้องดูแลเรื่องผู้มีอิทธิพลต่าง ๆ ที่ข่มขู่ไม่ยอมเข้าสู่ระบบ เพราะเป็นปัญหาใหญ่

ซึ่งจริง ๆ แล้วต้องยอมรับว่าปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ปัญหายาเสพติด จริง ๆ แล้วส่วนหนึ่งอาจเป็นส่วนใหญ่เลยก็ได้ เกิดขึ้นจากการที่พี่น้องของเราพยายามทำงานเหน็ดเหนื่อย หาเงินมาเลี้ยงชีพทำเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้ดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมาย หากเราแก้ที่รากฐานของปัญหาหนี้นอกระบบได้ ปัญหาต่าง ๆ ก็จะลดน้อยลง

นายเศรษฐากล่าวว่า และปัญหาใหญ่ที่เรามาดูแลในวันนี้คือปัญหายาเสพติด ปฏิเสธไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ของภาคอีสาน ตนเรียนไปแล้วเรื่องใหญ่เกิดจากการทำงานใช้หนี้ไม่เพียงพอ การบังคับใช้กฎหมายตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมาจัดการกัน วันนี้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มาด้วย แม่ทัพภาคและผู้บังคับการภาค 4 เรามากันครบ

“จึงอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญเรื่องนี้ ดูแลประชาชนให้เหมาะสม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม จัดทำบัญชีผู้ค้ายาเสพติดแบ่งเป็นขนาดใหญ่กลาง เล็ก ระบุกำหนดกรอบการปราบปราม ต้องไม่เกิน 90 วันตั้งแต่วันนี้  และให้ถือว่าผู้ที่มียาเสพติดในครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องมีการแบ่งแยกระหว่างผู้เสพและผู้ค้า และให้รายงานต่อสำนักนายกรัฐมนตรีทุกเดือน” นายเศรษฐากล่าว

ต่อมาเวลา 11.45 น. ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จ.มหาสารคาม นายเศรษฐาร่วมเวทีปราศรัยกับประชาชน โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สส.อีสานพรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาของประชาชน

นายกฯกล่าวว่า จำได้หรือไม่ว่าเดือนนี้ เมื่อปีที่แล้วมาหาเสียงที่นี่ ยังจำได้ว่ามีพายุฝนตกใหญ่ และจำรอยยิ้มได้ วันนี้มาไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังประทับใจในรอยยิ้มและความตั้งใจจริงของพี่น้อง ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าร้อนอุตส่าห์ตรากตรำมาให้การต้อนรับตน ซึ่งตน รัฐมนตรี สส.ภาคอีสานและ สส.บัญชีรายชื่อทุกท่านรู้สึกภูมิใจ เป็นเกียรติและซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง

วันนี้ปัญหาใหญ่อยู่ข้างหน้าของรัฐบาลนี้มีเยอะ โฆษกพรรคเพื่อไทยได้พูดไปแล้วเรื่องของเงินดิจิทัลไม่ต้องห่วงไตรมาส 4 มาแน่นอน เรื่องดี ๆ ผมเชื่อว่าท่านทราบอยู่แล้วว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่บ้าง ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวกัน แต่เรามาพูดถึงปัญหาดีกว่า เพราะเราต้องยอมรับว่ามีปัญหาที่พวกท่านทั้งหลายยังมีความกังวลใจอยู่เยอะ ในที่นี้มีใครเป็นหนี้บ้าง วันนี้หนี้ในระบบเราพยายามที่จะลดดอกเบี้ย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปแล้วจุดหนึ่ง แต่เราจะไม่ลดละความพยายามที่จะลดดอกเบี้ยในระบบ

แต่ปัญหาใหญ่ที่ทุกคนทราบคือปัญหาหนี้นอกระบบ ตรงนี้ได้มีการประชุมไปแล้ว เราให้ความสำคัญกับเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ่งผมเห็นใจและเข้าใจว่าพี่น้องเราตรากตรำทำงานหนักเท่าไหร่ก็ไม่พอจ่ายดอกเบี้ยเพราะฉะนั้นผมอยากจะขอความกรุณาใครเป็นหนี้นอกระบบ แจ้งต่อหน่วยงานปกครองเข้ามา เพื่อช่วยเคลียร์หนี้กับเจ้าหนี้ และสถาบันทางการเงินของรัฐไม่ว่าจะเป็นธนาคารออมสิน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือนำสภาพคล่องกับคืนสู่พี่น้องทุกคน“ นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า เรื่องของหนี้สิน ตนถือเป็นจุดกำเนิดของปัญหาอะไรอีกหลายอย่าง ทำงานเท่าไหร่ไม่พอใช้หนี้ ท่านมีความกลุ้มใจและหลายท่านไปพึ่งยาเสพติด ที่เป็นปัญหาใหญ่มาก ซึ่งตนยังจำได้มายืนอยู่ตรงนี้เมื่อปีที่แล้ว พี่น้องทุกคนบอกว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งรัฐบาลตระหนักดี เรามีการยึดทรัพย์เด็ดขาดและปิดชายแดนไม่ให้มีการนำยาเสพติดเข้ามา

แต่สำคัญมากกว่านั้นเรามีผู้ติดยาเสพติดในหมู่บ้านเรา เราต้องแยกออกและนำไปบำบัดให้ดี โดยตนสั่งการไปยังหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้เยียวยารักษา และให้เขากลับคืนสู่อ้อมกอดของพ่อแม่พี่น้อง ทั้งนี้ ตนได้กำชับหน่วยงานทุกหน่วยงานใครเจอปัญหาตรงไหนอย่างไรให้แจ้งมา เพราะนี่ถือเป็นปัญหาระดับชาติ เราให้ความสำคัญและต้องกำจัดให้หมดไป

“ปัญหาสุดท้ายที่ความจริงแล้วทุกคนทราบดี คือปัญหาภัยแล้ง เราพึ่งพาภาคเกษตรกรรมเยอะ จึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องของแหล่งน้ำ การขุดลอกคูคลอง จังหวัดนี้มีผู้หลัก ผู้ใหญ่ในรัฐบาลเยอะไม่ว่าจะเป็นนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกฯ ซึ่งความจริงแล้วเป็นตำแหน่งที่ใหญ่มากมีแค่ 5 คนซึ่งท่านให้ความสำคัญกับพื้นที่

และให้ความสำคัญกับปัญหาภัยแล้ง ปัญหาเรื่องน้ำ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงนอกจากนี้ พื้นที่นี้ยังมีนายสุทิน คลังแสง ก็เป็น รมว.กลาโหม ซึ่งมีหน่วยงานที่ช่วยดูแลประชาชนได้ ไม่ว่าจะเป็นทหารพัฒนาที่มาช่วยขุดลอกคูคลอง นำรถน้ำมาบรรเทาสาธารณภัย เพราะฉะนั้นปัญหาทั้ง 3 อย่างกำลังถูกแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหานี้นอกระบบ ปัญหาภัยแล้ง และปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติทั้ง 3 เรื่อง จึงขอให้มั่นใจรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนได้ในทุกมิติ” นายกฯกล่าว