เศรษฐา ปัด บีบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เข้าใจความเป็นอิสระ พร้อมให้เกียรติ  

เศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ เข้าใจความเป็นอิสระแบงก์ชาติ พยายามทำงานร่วมกันและให้เกียรติ พร้อมถก “พิชัย” รมว.คลัง หาช่องคุยเศรษฐพุฒิ

วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ระบุถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ บนเวที ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การแสดงวิสัยทัศน์ว่า ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าปัญหาภาวะดอกเบี้ยสูงเป็นประเด็นสำคัญและเป็นรายจ่ายที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงถือเป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชน

ตนเข้าใจความเป็นอิสระของ ธปท. และพยายามทำงานร่วมกัน ให้เกียรติ ธปท. แต่หากมีข้อเรียกร้องก็ได้เรียกร้องและพูดคุยกัน โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่ควรลดลงมา แต่เชื่อว่า ธปท.มีเหตุผลที่จะไม่ลด จึงเดินหน้าในส่วนของรัฐบาลต่อไป ทั้งการแก้ไขหนี้นอกระบบ การคุยกับธนาคารเอกชน ที่ได้ลดดอกเบี้ยลงมาแล้ว แม้จะลด 25 หรือ 50 สตางค์ ก็มีส่วนช่วยประชาชนได้

จึงเชื่อว่าจะสามารถยึดโยงกับประชาชนได้ และในการลงพื้นที่ในวันที่ 5-6 พฤษภาคมนี้ ที่มหาสารคาม และร้อยเอ็ด รวมถึงในปลายสัปดาห์ที่สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี จะรับฟังปัญหาเหล่านี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ สถาบันการเงิน นักการเมือง สส. ผู้บริหารพรรค ต่างมาทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ประชาชน ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาก็อาจจะแตกต่างกันไป และทุกคนมีสิทธิวิจารณ์วิจารณ์กันได้ แต่ขอให้ยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก และนำความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแสดงวิสัยทัศน์จากเวทีดังกล่าวทำให้ฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลพยายามบีบผู้ว่าฯ ธปท.ให้เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาล นายกฯกล่าวว่า ไม่เคยบีบ และสามารถไปฟังจากคำแสดงวิสัยทัศน์ได้ เพราะเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนถึงการแก้ไขปัญหา

Advertisment

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่เมื่อมีการวิจารณ์วิจารณ์ดังกล่าวออกมาแล้วจะทำให้การทำงานระหว่างรัฐบาลกับ ธปท.ห่างเหิน นายเศรษฐากล่าวว่า ยอมรับว่ากังวลทุกเรื่อง เพราะไม่อยากให้มีความขัดแย้ง และพยายามแก้ไขปัญหาในส่วนที่ตนสามารถทำได้ เชื่อว่าคำแนะนำของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท.ที่เคยได้แนะนำมา ว่าการประสานงานระหว่างรัฐบาลกับ ธปท.ควรกระทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ที่เป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง จึงจะมีการพยายามพูดคุยกันต่อไป พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้เกียรติทุกองค์กร

เมื่อถามถึงการพบเจอกับผู้ว่าฯ ธปท.อีกครั้ง นายกฯกล่าวว่า หากมีโอกาสจะได้พบ แต่ผู้ว่าฯ ธปท.ได้ขอให้พูดคุยผ่าน สคร. หลังจากนี้จะไปหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ว่าจะมีการประสานงานช่องทางใด ซึ่งมีหลายช่องทาง เพื่อพูดคุยกับผู้ว่าฯ ธปท.ได้บ้าง และยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำงานกับทุกคน องค์กรให้ดีขึ้น ไม่สร้างความขัดแย้งจนทำให้ประชาชนเดือดร้อน