‘โควิด’ทุบดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย.63 ทรุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังไม่ฟื้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเมษายน 2563 พบว่า ดัชนีฯ ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่ 42.6 มาอยู่ที่ 32.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 2542 โดยทุกองค์ประกอบของดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 และเป็นการปรับตัวลงในทุก sector สะท้อนว่าสถานการณ์ COVID-19 ครั้งนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรง ส่าหรับผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการอยู่ในระดับต่ำมาก โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์และกลุ่มผลิตยานยนต์

ขณะที่ความเชื่อมั่นที่ลดลงในภาคที่มิใช่การผลิตนำโดยกลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร และกลุ่มโลจิสติกส์ เนื่องจากการลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจลงเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

“ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเมษายน 2563 ปรับลดลงมากสู่ระดับ 32.6 ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นการลดลงทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต และทุกองค์ประกอบอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ลดลงในทุกด้าน”

ขณะที่ดัชนีฯ ในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลงต่อเนื่องสู่ระดับ 37.8 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่่าที่สุดช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ที่ระดับ 37.1 จากความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อและรุนแรง โดยดัชนีฯ ลดลงทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยในภาคการผลิต พบว่าผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ผู้ผลิตเหล็กและผู้ผลิตยานยนต์มีความเชื่อมั่นลดลงมาก จากคำสั่งซื้อและปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะลดลงและอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานลดลงมาก สะท้อนว่าอาจมีการลดการจ้างงานในอนาคต

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต กลุ่มค้าปลีกและกลุ่มโลจิสติกส์คาดว่าคำสั่งซื้อและผลประกอบการจะลดลงมากตามความต้องการบริโภคสินค้าที่ลดลง จากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวประกอบกับมีการกักตุนสินค้าในช่วงก่อนการประกาศใช้มาตรการปิดเมืองไว้ค่อนข้างมาก ด้านกลุ่มก่อสร้างมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและปริมาณการก่อสร้างลดลงมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานลดลงเช่นกัน