เปิดศึกฟู้ดเดลิเวอรี่รอบใหม่ “โรบินฮู้ด” มีอะไรมาสู้

โรบินฮู้ดมีอะไรมาสู้

เพิ่มดีกรีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ ล่าสุด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครือ SCB 10X ได้ฤกษ์เปิดตัวแอปพลิเคชั่นฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย “โรบินฮู้ด (Robin Hood)” อย่างเป็นทางการ

ขณะที่ ปัจจุบันตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในไทย มีมูลค่าประมาณ 35,000 ล้านบาท มีผู้เล่นข้ามชาติ 4  รายใหญ่ ได้แก่ ไลน์แมน แกร็บ ฟู้ดแพนด้า และโกเจ็ก ที่เหลือเป็นรายย่อยๆ ที่กระจายอยู่ต่างจังหวัด เช่น  JED MOVE แอปพลิเคชั่นส่งอาหารในนครปฐม, Street บริการส่งอาหารพื้นที่กำแพงแสน และนครปฐม, Frabbit บริการส่งอาหาร พัสดุ ในเชียงใหม่, เหน่อ เดลิเวอร์รี่ บริการส่งอาหารในจังหวัดสุพรรณบุรี และโลคอล ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นต้น

ซึ่งสถานการณ์การแข่งขันในตลาดนี้ก็ค่อนข้างดุเดือด เพราะแต่ละรายต่างอัดโปรโมชั่นแบบไม่มีใครยอมใคร  ดัมพ์ราคาค่าส่งกันต่อเนื่อง ทำให้ผู้เล่น 4 รายใหญ่ ก็ยังออกอาการโซเซ เพราะผลประกอบการยังติดลบ

สะท้อนจากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า  บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้ปี 2562 อยู่ที่ 49 ล้านบาท ขาดทุน 157ล้านบาท, บริษัท แกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้ปี 2561 ที่ 1,159 ล้านบาท ขาดทุน 711 ล้านบาท ส่วนปี 2562 มีรายได้ 3,193 ล้านบาท ขาดทุน 1,650 ล้านบาท

และบริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ฟู้ดแพนด้า มีรายได้ปี  2560 ที่ 210 ล้านบาท ขาดทุน 39 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้ 258 ล้านบาท ขาดทุน 138 ล้านบาท และปี 2562 มีรายได้ 818 ล้านบาท ขาดทุน 1,264 ล้านบาท

ฟากฝั่งรายใหม่ “โรบินฮู้ด” ก็เข้ามาพร้อมโจทย์ยาก และยอมรับว่า ตลาดนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูง ซึ่งช่วง 3 ปีแรกอาจจะยังไม่สามารถสร้างรายได้ได้  แต่ก็เข้ามาทาง เพื่อสร้างเลือกให้แก่ผู้บริโภค

“ธนา เธียรอัจฉริยะ” ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด บอกว่า สำหรับงบลงทุนและพัฒนาช่วงทดลองแอปพลิเคชั่น “Robinhood” ใน 3 ปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 150 ล้านบาทต่อปี สำหรับการพัฒนาระบบไอที บุคลากร ค่าชดเชย (Subsidize) ค่าส่งบางส่วน พร้อมด้วยงบการตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ล้านบาท

ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าในช่วง 3 ปีแรกนี้ บริษัทฯก็ยังคงไม่มีรายได้ เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้น และสถานการณ์การแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม เคพีไอ 3 ปีแรก ของ โรบินฮู้ด ไม่ใช่รายได้หรือกำไร แต่คือ การเป็นแพลตฟอร์มช่วยคนตัวเล็ก ทั้งร้านอาหารและคนส่ง (ไรเดอร์ )

โดย โรบินฮู้ด ถือเป็น แอปพลิเคชั่นฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย ที่มีเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็กๆ ให้สามารถเพิ่มโอกาสการขายด้วยการไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม อีกทั้งร้านค้าจะได้รับเงินเร็วภายใน 1 ชั่วโมง ทำให้มีกระแสเงินหมุนเวียนในการต่อยอดธุรกิจ และเตรียมจะเป็นตัวเต็มแอปฯ “โรบินฮู้ด” เต็มรูปแบบต้นปี 2564

ซึ่งวันนี้แม้พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยน หันมาใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น แต่สมรภูมินี้ ก็ยังเป็นโจทย์หินสำหรับผู้เล่น พร้อมๆ กับความหวังว่า จะมีกำไรบ้างในเร็ววัน