ก.ล.ต. ร่างเกณฑ์คุม ผู้ลงทุนคริปโทฯ ต้องมีรายได้ 1 ล้านบาทต่อปี บังคับใช้Q3

“ก.ล.ต.” ร่างเกณฑ์คุมนักลงทุน “คริปโทเคอร์เรนซี” ต้องมีรายได้ 1 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป มีสินทรัพย์สุทธิ 10 ล้านบาท มีประสบการณ์ลงทุนหลักทรัพย์-สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปี ต้องผ่านการทดสอบความรู้ไม่น้อยกว่า 80% คาดปิดเฮียริ่ง 27 มี.ค.64 บังคับใช้ไตรมาส 3/64

พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 บัญญัติให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งประกอบด้วย 1.โทเคนดิจิทัล และ 2.คริปโทเคอร์เรนซี โดยตามพระราชกำหนดดังกล่าว “คริปโทเคอร์เรนซี” หมายถึง หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีความประสงค์ที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าบริการ หรือสิทธิอื่นใด หรือแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัล

ซึ่งจากการติดตามพัฒนาการในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) พบว่า คริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่จะไม่มีปัจจัยพื้นฐาน หรือกิจการใด ๆ รองรับ การซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล จึงมักเป็นเพียงการเก็งกำไรและราคามีความผันผวนสูง จึงมีความเสี่ยงในระดับที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซีเป็นนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งมีวิวัฒนาการรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาราคาของคริปโทเคอร์เรนซีมีการปรับตัวขึ้นอย่างมากทำให้มีผู้ลงทุนหน้าใหม่เข้ามาให้ความสนใจลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อหวังผลตอบแทนที่รวดเร็วโดยอาจไม่มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์อย่างเพียงพอ รวมถึงอาจไม่มีความสามารถในการรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้น เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอื่น สำนักงาน ก.ล.ต. จึงเห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี รวมทั้งกำหนดให้มีการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการลงทุน (knowledge test) ก่อนการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

คุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี

  • คุณสมบัติด้านฐานะการเงิน

1.นักลงทุนต้องมีรายได้ต่อปี ไม่นับรวมกับคู่สมรส ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป

2.มีสินทรัพย์สุทธิ(net worth) ตั้งแต่ 10 ล้านบาท โดยไม่นับรวมมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยประจำ

3.มีมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัล(port size) ตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป

  • คุณสมบัติด้านความรู้

1.ผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี หรือ มีประสบการณ์ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปีหรือ เป็น professional ตามที่สำนักงานกำหนด ได้แก่ บุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เช่น ผู้แนะนำการลงทุน ผู้วางแผนการลงทุน นักวิเคราะห์การลงทุน เป็นต้น หรือเป็นผู้ทดสอบผ่านหลักสูตรด้านการลงทุน เช่น Chartered Financial Analyst (CFA) Certified Investment and Securities Analyst (CISA) Chartered Alternative Investment analyst (CAIA) หรือ Certified Financial Planner (CFP) เป็นต้น

ทั้งนี้ในกรณีผู้ลงทุนลักษณะอื่นที่ไม่เข้าข่ายข้อกำหนดจะไม่สามารถลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีได้โดยตรง โดยสามารถลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (DA Fund manager) เท่านั้น ทั้งนี้ในการเปิดบัญชีใช้บริการใหม่ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชีไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

อย่างไรก็ดี สำนักงาน ก.ล.ต.จึงเห็นควรกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดให้มีการทดสอบความรู้ผู้ลงทุน (knowledge test) ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเรื่องลักษณะ ความเสี่ยง และผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้บริการ เพื่อประเมินทดสอบความรู้ผู้ลงทุนก่อนเริ่มให้บริการแก่ผู้ลงทุนด้วย โดยผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จะสามารถเริ่มให้บริการแก่ผู้ลงทุนได้ต่อเมื่อผู้ลงทุนมีคะแนนการทดสอบความรู้ในแต่ละหัวข้อไม่น้อยกว่า 80%

โดยสำนักงาน ก.ล.ต.จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการเป็นระยะเวลา 30 วัน (ปิดรับฟังความเห็น 27 มี.ค.64) โดยคาดว่าหลักเกณฑ์จะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 3/64 เป็นต้นไป

อ่านเอกสารรับฟังความคิดเห็นได้ที่นี่