รพ.พริ้นซ์ จับมือ รพ.นายแพทย์หาญ ยโสธร เร่งระดมแพทย์เข้ากรุงรับมือเคสโควิด

โควิด
(แฟ้มภาพ) JENS SCHLUETER / AFP

โควิดทำบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนหนัก รพ.พริ้นซ์ เร่งจับมือ รพ.นายแพทย์หาญ ยโสธร ดึงหมอ-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล ช่วยรับมือยอดโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล พุ่งไม่หยุด

วันที่ 17 เมษายน 2564 นายธานี มณีนุตร์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ในฐานะผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจโรงพยาบาลและสุขภาพ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิดสูงขึ้นมากกว่าวันละ 1,000 ราย ส่งผลพื้นที่ระบาดสูงอย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล บุคลากรทางการแพทย์เริ่มขาดแคลน และจำนวนเตียงเริ่มรองรับผู้ป่วยไม่ไหว

ธานี มณีนุตร์

ล่าสุด เครือ รพ.พริ้นซ์ ได้ผนึกกำลังกับกลุ่ม รพ.นายแพทย์หาญ ยโสธร นำทีมหมอ-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาลอาสา เข้ากรุงช่วยรับมือผู้ป่วยโควิด ควบคู่กับการขยายเตียงรับเคสโควิดโดยเฉพาะภายในโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เพิ่มเป็น 3 เท่า จากเดิม 60 เตียง เป็น 180 เตียง ก่อนสิ้นเดือนเมษายนนี้

“ก่อนหน้าการระบาดโควิดระลอก 3 การตรวจหาเชื้อโควิดวันละ 700-800 คน จะเจอผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2% แต่ปัจจุบันจะพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอยู่ที่ 3.5-4% ต่อผู้ที่มาตรวจโควิดทั้งหมด ถือเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และหากจำนวนเคสยังเพิ่มขึ้นทุกวัน มีโอกาสสูงที่บุคลากรทางการแพทย์ในกรุงเทพฯ จะรับมือไม่ไหว”

ด้าน นางประภาศรี สุฉันทบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรงพยาบาลนายแพทย์หาญ จ.ยโสธร กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดยโสธรพบผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 12 ราย ซึ่งปกติจะเข้ารับการรักษาที่ รพ.รัฐ ทำให้ รพ.เอกชน ในต่างจังหวัด ยังขาดการองค์ความรู้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด

ประกอบกับการแพร่ระบาดโควิดในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนตื่นกลัวไม่กล้ามาโรงพยาบาล จำนวนคนไข้จึงลดลงตาม รพ.นายแพทย์หาญ ยโสธร จึงส่งทีมบุคลากรทางการแพทย์อาสาจำนวน 15 ท่าน เข้าเสริมทัพช่วยรับมือเคสโควิดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ประภาศรี สุฉันทบุตร

อีกทั้งยังเป็นการเรียนรู้งานดูแลผู้ป่วยโควิด เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในพื้นที่ยโสธรและจังหวัดใกล้เคียง เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดยโสธร ยังไม่เคยรับรักษาเคสผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งหากเกิดการระบาดในพื้นที่ โรงพยาบาลเอกชนจะเป็นอีกหนึ่งกลไกแบ่งเบาภาระภาครัฐควบคุมการแพร่ระบาดได้

ทั้งนี้ ทีมบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.นายแพทย์หาญ จะแบ่งทีมช่วยรับเคสโควิดที่เครือ รพ.พริ้นซ์ ประมาณ 1 เดือน ก่อนที่จะสลับแพทย์อีกทีมไปแทน พร้อมกับเตรียม Hospitel ภายใน จ.ยโสธร เพื่อรองรับการกักตัว 14 วันของทีมแพทย์ที่ส่งไปในพื้นที่กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ นางประภาศรี ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนอยากเสนอให้โรงพยาบาลเอกชนในต่างจังหวัดที่ยังพอมีกำลังของบุคลากรทางการแพทย์เหลืออยู่ ร่วมมือกับเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ระบาดเพื่อรับมือสถานการณ์ หากควบคุมในเชิงรุกพื้นที่ระบาดได้ ก็จะทำให้ภาพรวมของสถานการณ์ทั้งประเทศดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน