หมอรามาฯฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม ภูมิลดลง ตรวจพบเชื้อโควิด

หมอรามาติดโควิด หลังฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม

แพทย์ รพ.รามาธิบดี เล่าประสบการณ์ตรง หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันลดลง  และตรวจพบเชื้อ ยันซิโนแวคไม่สามารถป้องกันโควิดได้ จี้รัฐเร่งฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.พญ.ประภาพร พิสิษฐ์กุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม ผ่านมา 2 เดือน พบภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยเกินกว่าจะสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้

รศ.พญ.ประภาพรระบุว่า หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 สัปดาห์ ได้เข้ารับการตรวจภูมิตอบสนองต่อการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ชนิด neutralizing antibodies (NAb) ซึ่งก็สูงถึง 92.9% แต่พอติดตามไปหลังฉีดวัคซีนครบที่ 2 เดือน ค่า NAb ลดลงมาเหลือ 65.7% และในช่วงที่ค่า NAb 65.7% ก็เป็นช่วงที่ตรวจพบเชื้อโควิดด้วยเช่นกัน

โดยคาดว่าการติดเชื้อนี้ได้มาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อในห้องแล็บ อากาศเย็นและเป็นพื้นที่ปิด นานประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง ในขณะที่ตัวเองใส่หน้ากาก N95 แต่ไม่มี Faceshield และก่อนหน้าที่จะเข้าไปใช้ห้องแล็บก็มีคนที่มาใช้เครื่องมือที่มีอาการไอค่อนข้างมากอยู่ก่อน และจากการได้รับอาหารมาจากเคสที่พบผลเป็นบวกเหมือนกัน แล้วไปแยกนั่งกินกันคนละห้องกัน ข้อสำคัญ คือ เคสที่บวกด้วยกันก็ฉีดซิโนแวค ครบ 2 เข็มเรียบร้อยและเช็ก NAb อยู่ที่ 60.04%

ทั้งนี้ real world data (ประสบการณ์ตรง) ที่เมื่อฉีดซิโนแวคไปเพียง 2 เดือน ก็มีภูมิคุ้มกันที่ลดลง (ซึ่งไม่ถึงกับหายไป ก็แค่ลดลง 30%) แต่ก็ต่ำพอที่จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้ พร้อมยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวคไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดได้

นอกจากนี้ รศ.พญ.ประภาพรยังฝากถึงรัฐบาลว่า ไม่ควรคิดถึงเรื่องผลประโยชน์ใด ๆ นอกจากการช่วยชีวิตคนไทยด้วยกันและช่วยบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัย และควรจะเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ที่มี mRNA ที่มีประสิทธิภาพดีให้บุคลากรทางการแพทย์