ญี่ปุ่นพบโอไมครอนในประเทศรายแรก นายกฯปิดประเทศไม่มีกำหนด

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศรายแรกที่นครโอซากา นายกฯประกาศขยายเวลาปิดประเทศไม่มีกำหนด

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกในประเทศที่นครโอซากา ซึ่งเป็นสัญญาณชี้ว่าโอไมครอนกำลังระบาดในประเทศแล้ว

“ฮิโรฟุมิ โยชิมูระ” ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาเผยว่า ครอบครัวในโอซากาที่มีสมาชิกในครอบครัว 3 คน ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ไหน

โยชิมูระกล่าวอีกว่า ทั้งสามรายถึงเป็นกรณีแรกของการติดเชื้อโอไมครอนในชุมชน หลังจากนี้จะมีการดำเนินการตามสมมุติฐานว่ามีผู้ติดเชื้อรายอื่น ๆ ในชุมชนแล้ว

โยชิมูระกล่าวว่า มาตรการในปัจจุบันสำหรับร้านอาหารในโอซากายังคงมีการบังคับใช้อยู่ ซึ่งรวมถึงการจำกัดจำนวนผู้นั่ง 4 คนต่อโต๊ะ ภายในเวลาสูงสุด 2 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงเทศกาลวันหยุดสิ้นปี

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนประมาณ 80% ที่พบในญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ ทุกคนมีผลบวกเมื่อเข้าสู่สนามบินหรือไม่กี่เป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อจากสนามบิน

“ชิเกะยูกิ โกโตะ” รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอน

ด้าน “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะขยายมาตรการควบคุมพรมแดนที่ห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศออกไป โดยไม่มีการระบุชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวจะยุติลงเมื่อใด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประกาศมาตรการคุมเข้มชายแดนตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน เพราะการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน เดิมที่ญี่ปุ่นเคยประกาศว่ามาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนธันวาคมนี้ ก่อนที่คิชิดะจะประกาศขยายเวลาควบคุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด