ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก นักการทูตนามิเบีย

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรก
REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกแล้ว เป็นนักการทูตชาวนามิเบีย วัย 30 ปี 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เจแปนไทม์ รายงานว่า แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกแล้ว เป็นนักการทูตชาวนามิเบียวัย 30 ปี เพศชาย ซึ่งมีผลตรวจโควิดเป็นบวกหลังเดินทางมาถึงสนามบินนาริตะใกล้กับกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 พ.ย.) “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า มีผู้ที่เดินทางมาจากนามิเบียรายหนึ่ง ซึ่งผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

วันเดียวกัน ญี่ปุ่นได้ประกาศปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาใหม่ ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจ นักเรียนต่างชาติ และนักศึกษาฝึกงานต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยด้วยว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อชาวต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามาในญี่ปุ่น  แต่หากคนกลุ่มนี้ได้เดินทางมาจาก 14 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน พวกเขาจะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ สวมหน้ากาก และรักษาระยะห่าง พร้อมเน้นย้ำว่าญี่ปุ่นมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในบรรดาประเทศกลุ่ม G7