ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศสกัดโอไมครอน เริ่ม 30 พ.ย.

ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศ
(Photo by Yuki IWAMURA / AFP)

ประเทศญี่ปุ่นสั่งห้ามนักเดินทางต่างชาติเข้าประเทศ สกัดสายพันธุ์โอไมครอน เริ่มตั้งแต่อังคารนี้เป็นต้นไป 

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เจแปนไทม์ส รายงานว่า ฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาใหม่ ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจ นักเรียนต่างชาติ และนักศึกษาฝึกงานต่างชาติ ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

“นี่เป็นมาตรการป้องกันและฉุกเฉินเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด” คิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยด้วยว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อชาวต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามาในญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่น แต่หากคนกลุ่มนี้ได้เดินทางมาจาก 14 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน พวกเขาจะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

“นี่เป็นมาตรการพิเศษในขณะนี้ จนกว่าเราจะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน” คิชิดะกล่าว

โควิดสายพันธุ์โอไมครอนอาจติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับการแพร่ระบาด และความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ สวมหน้ากาก และรักษาระยะห่าง พร้อมเน้นย้ำว่า ญี่ปุ่นมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในบรรดาประเทศกลุ่ม G7

คิชิดะยังเผยด้วยว่า มีผู้ที่เดินทางมาจากนามิเบียรายหนึ่ง ซึ่งผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ แต่ตัวอย่างที่เก็บจากนักเดินทางรายนี้ได้ถูกส่งไปยังห้องแล็บเพื่อตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะทราบผลใน 4-5 วัน

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ญี่ปุ่นได้เริ่มให้นักเรียนต่างชาติ และผู้ที่ฝึกงานด้านเทคนิค เดินทางเข้าประเทศได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งปี โดยต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่หากได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วจะลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

การประกาศครั้งนี้ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับนักเรียนต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มใหญที่สุดที่หวังจะเดินทางเข้าญี่ปุ่นอีกครั้ง เพราะหลายคนได้เริ่มดำเนินการทางเอกสารแล้ว หลังจากต้องเรียนทางไกลจากประเทศบ้านเกิดเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปี

ญี่ปุ่นเริ่มคลายมาตรการจำกัดการเข้าประเทศในช่วงที่ผ่านมา กระทั่งโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเริ่มระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก จึงเริ่มบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อจำกัดการเดินทางผู้ที่มาจาก 9 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก มาลาวี และแซมเบีย โดยให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้เข้ากักตัว 10 วัน ในสถานที่ที่รัฐบาลจัดหาไว้ให้

ประกาศล่าสุดนี้ จะครอบคลุมชาวต่างชาติที่เดินทางกลับญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่นเอง รวมถึงผู้ที่เดินทางจากแองโกลา ซึ่งญี่ปุ่นเพิ่งเพิ่มเป็นประเทศที่ 10 ด้วย

ผู้ที่เดินทางมาจากอิสราเอล อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี จะต้องกักตัวเป็นเวลา 6 วันในสถานที่ที่รัฐบาลจัดให้ และกักตัวต่ออีก 8 วันในสถานที่ที่เลือกเอง ส่วนผู้ที่มาจากออสเตรเลีย เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฮ่องกง ฝรั่งเศส ออนแทรีโอของแคนาดา เบลเยียม และออสเตรีย จะต้องกักตัว 3 วันในสถานที่ที่รัฐบาลจัดให้ และอีก 11 วันในสถานที่ที่เลือกเอง