อิสราเอลห้ามต่างชาติเข้าประเทศ 14 วัน สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

อิสราเอลแบนห้ามต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโอไมครอน
File Photo (Photo by JACK GUEZ / AFP)

อิสราเอลห้ามต่างชาติเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป พร้อมใช้เทคโนโลยีติดตามทางโทรศัพท์มือถือ หวังสกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า อิสราเอลประกาศห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศ ทำให้อิสราเอลกลายเป็นประเทศแรกที่ปิดพรมแดนโดยสมบูรณ์เพื่อรับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ที่อาจมีการติดต่อกันง่ายขึ้น นอกจากนี้อิสราเอลยังใช้เทคโนโลยีติดตามทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีต่อต้านก่อการร้าย เพื่อยับยั้งการระบาดของโอไมครอนด้วย

“นาฟตาลี เบนเนตต์” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาล โดยจะมีการบังคับใช้เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่หวังว่าในระยะเวลานี้ จะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สามารถป้องกันโอไมครอน

“สมมติฐานในการทำงานของเราคือสายพันธุ์โอไมครอนระบาดแล้วในเกือบทุกประเทศ” อยาเล็ต ชาเก็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอิสราเอล กล่าวกับสื่อ และบอกด้วยว่า “วัคซีนก็ใช้ได้ผล แต่เรายังไม่รู้ว่าได้ผลในระดับไหน”

เบนเนตต์เผยด้วยว่า สำหรับการเข้าประเทศของชาวอิสราเอล ซึ่งรวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะต้องผ่านการกักตัวก่อน ขณะที่การสั่งห้ามเข้าประเทศจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันจันทร์เป็นต้นไป ส่วนการห้ามชาวต่างชาติจากประเทศส่วนใหญ่ในแอฟริกา เข้าประเทศ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์แล้ว

“เทคโนโลยีติดตามทางโทรศัพท์มือถือของ ‘ชินเบท’ หน่วยงานต่อต้านก่อการร้ายของอิสราเอล จะถูกนำมาใช้เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ก่อนที่จะแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น” เบนเนตต์กล่าว

เทคโนโลยีดังกล่าวใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพื่อค้นหาว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ติดเชื้อโควิดได้ติดต่อและสัมผัสกับใครบ้าง อย่างไรก็ตาม ศาลสูงสุดอิสราเอลได้จำกัดขอบเขตการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวแล้วในปีนี้ หลังกลุ่มเรียกร้องสิทธิออกมาเรียกร้องเรื่องความเป็นส่วนตัว

โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้วที่เบลเยียม บอตสวานา ฮ่องกง อิตาลี เยอรมนี และอังกฤษ ได้สร้างความกังวลไปทั่วโลก และทำให้ประเทศต่าง ๆ ออกมาระงับการเดินทางจากแอฟริกา แม้นักระบาดวิทยาจะมองว่ามาตรการนี้อาจจะสายเกินไปที่จะหยุดยั้งไม่ให้โอไมครอนระบาดไปทั่วโลก

จนถึงขณะนี้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเพียง 1 ราย ขณะที่อีก 7 รายเข้าข่ายต้องสงสัย ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลไม่ได้ระบุว่าผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ และให้ข้อมูลเพียงว่า มี 3 ราย ที่ไม่ได้เดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้

กระทรวงสาธารณสุขเผยด้วยว่า ประชากรประมาณ 57% จากทั้งหมด 9.4 ล้านคนของอิสราเอล ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ในจำนวนนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดส แต่ยังไม่ถึงกำหนดรับเข็ม 3

ปัจจจุบัน อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 1.3 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 8,000 ราย นับตั้งแต่มีการระบาด