พิษโควิดสายพันธุ์ใหม่ สหรัฐ ยุโรป เอเชีย คุมเข้มเดินทางจากแอฟริกาใต้

แห่ระงับเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้
REUTERS/Eduardo Munoz

หลังพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” สหรัฐอเมริกา รวมถึงหลายประเทศในยุโรปและเอเชีย เริ่มใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อคุมเข้มการเดินทางจากแอฟริกาใต้ 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 บีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยว่า เที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามีเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก และมาลาวี จะถูกระงับตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปได้ระงับเที่ยวบินจากประเทศดังกล่าวแล้ว เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกา ด้านแคนาดาสั่งไม่ให้ชาวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางมาจาก 7 ประเทศแอฟริกาในช่วง 14 วัน เข้าประเทศ ขณะที่เบลเยียมประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหลายราย

ส่วนในเอเชีย สิงคโปร์มีคำสั่งคุมเข้มห้ามการเดินทาง รวมทั้งไม่อนุญาตให้มาเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ได้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ด้านอินเดียกำลังเร่งตรวจเชื้อผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ

ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก มีชื่อตามภาษากรีกว่า “โอไมครอน” แทนชื่อที่เรียกก่อนหน้านี้ว่า B.1.1.529 พร้อมประกาศให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯเรียกความเคลื่อนไหวนี้ว่า “มาตรการป้องกัน ซึ่งจะบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้”

“ผมตัดสินใจว่าเราจะระมัดระวัง” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังประกาศจำกัดการเดินทาง “พวกเราไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์นี้ รู้เพียงว่ามันเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก และดูเหมือนจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว” เขากล่าว

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า การตัดสินใจของสหรัฐฯมีขึ้นในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางให้ผู้ที่เดินทางมาจากกว่า 30 ประเทศ ซึ่งรวมถึงแอฟริกาใต้ เพื่อเปิดทางให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว ได้เข้าประเทศ ทั้งนี้ ในแอฟริกาใต้มีประชากรประมาณ 24% เท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนครบโดส

ขณะที่มาลาวี นามีเบีย และโมซัมบิก อยู่ในกลุ่ม 51 ประเทศที่สหรัฐฯยกเว้นข้อกำหนดเรื่องวัคซีน เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีความพร้อมด้านวัคซีนในระดับต่ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการระบาดของโอไมครอน เนื่องจากรูปแบบและโครงร่างการกลายพันธุ์ที่แตกต่างจากเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีนแล้วจะมีอาการรุนแรงเพียงใด

ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจังหวัดกัวเต็งของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบไวรัสกลายพันธุ์นี้เป็นแห่งแรก เพราะอาจหมายความว่าสายพันธุ์โอไมครอนมีความสามารถในการหลบเลี่ยงจากภูมิคุ้มกันมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ในแถลงการณ์คุมเข้มการเดินทาง ไบเดนได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น และให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานอายุ 5-11 ปี เข้ารับวัคซีน หลังมีการอนุมัติการใช้วัคซีนกับเด็กกลุ่มดังกล่าว

สำหรับการเกิดขึ้นของโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ ไบเดนเน้นย้ำถึงความสำคัญในการทำให้วัคซีนเข้าถึงผู้คนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเรียกร้องให้สมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ละเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหาสำหรับวัคซีนโควิด

การประกาศให้โอไมครอนเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล พร้อมการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่งผลต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักจากข่าวดังกล่าว

เมื่อถามถึงตลาดหุ้นที่ดิ่งอย่างหนัก ไบเดนกล่าวว่าเขาไม่แปลกใจกับปฏิกิริยาดังกล่าว “พวกเขาทำแบบนี้เสมอเมื่อมีบางสิ่งเกี่ยวกับโควิดเกิดขึ้น” ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นสายการบินและหุ้นท่องเที่ยวร่วงลงอย่างแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีรายงานการระงับการเดินทางเนื่องจากการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ในบอตสวานา เบลเยี่ยม อิสราเอล และฮ่องกง