WTO เลื่อนประชุมใหญ่ ส่งผลต่อการสกัดโควิดอย่างไร ?

WTO เลื่อนประชุม ส่งผลต่อการสกัดโควิดอย่างไร
REUTERS/Denis Balibouse

องค์การการค้าโลกเลื่อนการประชุมใหญ่ หลังโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ระบาด ด้านผู้อำนวยการใหญ่ WTO ประกาศเดินหน้าอุดช่องว่าง หลังหลายประเทศเรียกร้องให้ยกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาวัคซีน

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า องค์การการค้าโลก (WTO) กลายเป็นหน่วยงานระดับโลกแห่งแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดย WTO ได้ประกาศเลื่อนการประชุมผู้แทนระดับรัฐมนตรีครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งเดิมกำหนดให้มาร่วมประชุมกันในสัปดาห์หน้า

WTO ให้เหตุผลว่า สมาชิกหลายประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าจะเลื่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีออกไปก่อน หลังการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ทำให้หลายประเทศจำกัดการเดินทาง ซึ่งอาจทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่สามารถเดินทางมาที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ได้ อย่างไรก็ตาม WTO ยังไม่ได้กำหนดวันนัดประชุมครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โควิดสายพันธุ์ B11529 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล พร้อมระบุว่าโควิดสายพันธ์ุนี้อาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์พยายามหาคำตอบว่ามันจะดื้อวัคซีนหรือไม่

สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงาน WTO ได้ประกาศระงับการเดินทางของเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ และหลายประเทศในแอฟริกา พร้อมกำหนดมาตรการการตรวจหาเชื้อและการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล

จากข้อจำกัดใหม่นี้หมายความว่าผู้แทนจากประเทศสำคัญ ๆ อย่างแอฟริกาใต้ และเบลเยียม ซึ่งเป็นที่ตั้งของคณะกรรมาธิการยุโรป จะไม่สามารถเดินทางมาได้

ก่อนหน้านี้ WTO ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรอบเกือบ 27 ปี ด้วยการผ่อนปรนข้อบังคับที่เข้มงวดในความตกลงด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า อย่างไรก็ตาม 164 ประเทศสมาชิกมองว่ายังห่างไกลจากข้อตกลงในการเจรจาที่กระตือรือร้นที่สุดของ WTO ในเรื่องการควบคุมเงินสนับสนุนการทำประมง และการกระจายวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างมากขึ้น

อินเดีย แอฟริกาใต้ และประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ กำลังเรียกร้องให้มียกเว้นข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนและวิธีการรักษาโควิด ซึ่ง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวสนับสนุนเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“เอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีเอลา” ผู้อำนวยการใหญ่ WTO กล่าวว่า การเลื่อนประชุมไม่ได้หมายความว่าการเจรจาต่าง ๆ ควรยุติ

“ในทางตรงกันข้าม คณะผู้แทนในนครเจนีวาควรได้รับอำนาจอย่างเต็มในการปิดช่องว่างให้ได้มากที่สุด โควิดสายพันธุ์ใหม่นี้เตือนเราอีกครั้งถึงความเร่งด่วนของงานที่เรารับผิดชอบ” เธอกล่าวในแถลงการณ์

“ซานติอาโก วิลลิส” เอกอัครราชทูตโคลอมเบียประจำ WTO ซึ่งเป็นประธานการเจรจาเรื่องเงินสนับสนุนการทำประมง กล่าวถึงการเลื่อนประชุมว่าเป็นเรื่องน่าหดหู่ แต่ยืนยันว่าจะทำงานต่อไปเพื่อบรรลุข้อตกลงในการอนุรักษ์ปลาทั่วโลก