หุ้นวัคซีนพุ่ง ไบออนเทค-โนวาแวกซ์ พร้อมปรับสูตรสู้โควิดสายพันธุ์ใหม่

หุ้นวัคซีนพุ่ง หลังโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาด
REUTERS/Stephane Mahe

หุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนทั้งไฟเซอร์ ไบออนเทค และโมเดอร์นา พุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระหว่างที่นักวิทยาศาสตร์พยายามหาวิธีรับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์อินเวสเตอร์ส บิสสิเนส เดลี รายงานว่า ไบออนเทคเผยว่าบริษัทจะใช้เวลลา 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่ หรือ B.1.1.529 จะสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนของบริษัทได้หรือไม่ ทั้งนี้ B.1.1.529 เพิ่งได้รับการประกาศชื่อใหม่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า “โอไมครอน” พร้อมยกให้เป็น เชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล เนื่องจากมีรูปแบบการกลายพันธุ์ที่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ

ไบออนเทคเผยอีกว่า หากจำเป็น บริษัทจะสามารถปรับปรุงวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโอไมครอนได้ภายใน 6 สัปดาห์

“บริษัทกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดสอบทางวิทยาศาตร์ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นอย่างช้า” ชาร์ล็อต สปิตซ์ โฆษกไบออนเทคเผยทางอีเมล พร้อมระบุด้วยว่า “ด้วยข้อมูลเหล่านี้ ไบออนเทคจะสามารถระบุได้ว่า B.1.1.529 สามารถหลบเลี่ยงวัคซีนได้หรือไม่ ซึ่งอาจทำให้บริษัทต้องปรับปรุงวัคซีนหากมีการระบาดทั่วโลก”

หุ้นวัคซีนเด้งรับโควิดสายพันธุ์ใหม่

ตรวจสอบความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นพบว่า ราคาหุ้นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนพากันปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น ไบออนเทคที่เพิ่มขึ้น 14.2% ที่ 348 เหรียญสหรัฐ, ไฟเซอร์เพิ่มขึ้น 6.1% ที่ 54 เหรียญสหรัฐ, โมเดอร์นาเพิ่มขึ้น 20.6% ที่ 329.63 เหรียญสหรัฐ, โนวาแวกซ์ ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ครั้งแรกในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 9% ที่ 217.97 เหรียญสหรัฐ

ตัวแทนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ยังไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะที่ “เอมี สปีค” โฆษกโนวาแวกซ์ กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่โดยยึดลำดับพันธุกรรมของโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นหลัก

“โนวาแวกซ์จะพร้อมสำหรับการเริ่มทดสอบและการผลิตภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” เธอกล่าวและว่า “เราจะยังคงทำงานอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ และวิวัฒนาการที่มีอย่างต่อเนื่องของเชื้อโควิด”

“โควิดสายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบใหม่” ทูลิโอ เดอ โอลิเวียรา นักวิจัยจากเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวังจีโนมในแอฟริกาใต้กล่าว และว่า “การกลายพันธุ์นี้อาจสร้างความสับสนให้วัคซีนชนิดต่าง ๆ และเพิ่มการแพร่ระบาดได้”

“เราจะเห็นได้ว่าโควิดสายพันธุ์นี้แพร่กระจายเร็วมาก” เดอ โอลิเวียรา ให้สัมภาษณ์ไทม์ พร้อมกับกล่าวว่า “แต่เราไม่คิดว่าจะได้เห็นแรงกดดันในระบบดูแลสุขภาพในช่วงไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”

สหรัฐฯยังสู้กับโควิดสายพันธุ์เดลต้า

เขากล่าวอีกว่า วัคซีนที่ได้รับการอนุมัตใช้ในสหรัฐฯยังสามารถรับมือกับสายพันธุ์เดลตาได้ แม้ระดับการป้องกันจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่วัคซีนทั้งหมดยังพุ่งเป้าไปที่หนามโปรตีนของไวรัส ขณะที่โควิดสายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ของโปรตีนประมาณ 30 จุด

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในสหรัฐฯชี้ว่าผู้ป่วยเกือบทุกรายติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ

ข่าวเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันศุกร์ ทำให้ราคาหุ้นของไฟเซอร์ทะลุเกิน 51.96 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาสูงสุดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน