โควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ชุดตรวจโควิดบางยี่ห้อให้ผลลบลวง

ชุดตรวจโควิดอาจจับโอไมครอนไม่ได้

ศูนย์จีโนมฯ รพ.รามาธิบดี เตือน โควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ทำชุดตรวจโควิดบางยี่ห้อไม่จับเชื้อ-ให้ผลลบลวง แนะศูนย์รับตรวจโควิด PCR เลือกชุดตรวจผ่านการทดสอบจับเชื้อโอไมครอนได้

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด สำหรับโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 หรือชื่อทางการ “โอไมครอน” ที่องค์การยกระดับเป็นสายพันธุ์น่ากังวล จากการกลายพันธุ์กว่า 50 จุด โดย 32 จุด เกิดที่บริเวณโปรตีนหนาม (spike protein) มากกว่าทุกสายพันธุ์ ส่งผลให้อาจแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า และอาจทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนได้ลง โดยปัจจุบันพบการระบาดโอไมครอนที่ทวีปแอฟริกา และมีแนวโน้มกระจายไปหลายประเทศจากการเดินทางข้ามประเทศ

ล่าสุด ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า หลังจากนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาอัพโหลดรหัสพันธุกรรมจีโนม (whole genome sequence) 115 ตัวอย่างบนฐานข้อมูล GISAID

ทางศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ได้ดาวน์โหลดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของ “โอไมครอน” ทั้ง 115 ตัวอย่างมาทดสอบด้วยวิธีชีวสารสนเทศกับตัวตรวจตาม (PCR primer) ของชุดตรวจ PCR ที่ทาง WHO ให้การรับรอง ผ่านโปรแกรม  “Nextclade” (https://clades.nextstrain.org/)

ปรากฏว่าจากการวิเคราะห์ผลบนคอมพิวเตอร์ทั้ง 115 ตัวอย่างมีแนวโน้มว่าอาจเกิดปัญหาไม่มากก็น้อยกับชุดตรวจ PCR บางยี่ห้อ

โดยอาจให้ผลบวกอ่อนลง (weakly positive) หรือเกิดผลลบปลอม (false negative) ขึ้นได้ เนื่องจากตัวตรวจตาม (PCR Primer) ของยี่ห้อดังกล่าวมีรหัสพันธุ์กรรมของตัวตรวจตาม (PCR Primer) ที่บ่งชี้ว่าอาจตรวจจับกับส่วนจีโนมของสายพันธุ์โอไมครอนได้ไม่ดีหรือจับไม่ได้ เนื่องจากไวรัสมีการกลายพันธุ์ไปมาก

ดังนั้น ศูนย์รับตรวจโควิด-PCR คงต้องระมัดระวังเลือกใช้ชุดตรวจ PCR ที่ผ่านการทดสอบว่าไม่มีปัญหาในการตรวจจับสายพันธุ์ “โอไมครอน”