สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 2 ราย แวะเปลี่ยนเครื่องที่ชางงี

สิงคโปร์เจอคนติดโอไมครอน 2 ราย
REUTERS/Loren Elliott TPX IMAGES OF THE DAY

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ไมครอนเป็นครั้งแรก โดยพบ 2 รายเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ แวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เริ่มติดตามเจ้าหน้าที่สนามบินที่อาจสัมผัสกับผู้เดินทาง 2 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งได้มาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี ระหว่างเดินทางจากแอฟริกาไปออสเตรเลีย

ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้ โดยบินจากเมืองโยฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้มายังสิงคโปร์ ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เพื่อแวะเปลี่ยนเครื่อง เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน แต่เมื่อเดินทางถึงนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ปรากฏว่าทั้งคู่มีผลตรวจเป็นบวก

ผู้เดินทางส่วนใหญ่ของเที่ยวบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ที่เดินทางจากโยฮันเนสเบิร์กยังคงอยู่ในพื้นที่เปลี่ยนเครื่องกระทั่งเครื่องออกเดินทางไปยังซิดนีย์ อย่างไรก็ตาม มี 7 รายที่ลงจากเครื่องแล้ว ในจำนวนนี้ 6 ราย กักตัวที่บ้าน ส่วนอีก 1 ราย ซึ่งเป็นสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อบนเที่ยวบินดังกล่าว ถูกนำไปกักตัวที่สถานกักตัว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้ และเลื่อนเวลาการเปิดรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และซาอุดิอาระเบีย ออกไปก่อน เนื่องจากความกังวลเรื่องสายพันธุ์โอไมครอน เพราะทั้ง 3 ประเทศเป็นจุดเชื่อมต่อสำหรับผู้เดินทางจากแอฟริกาตอนใต้ไปยังเอเชีย ทั้งนี้ เที่ยวบินที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนนั้น เดินทางมาถึงสิงคโปร์ก่อนที่มาตรการนี้จะบังคับใช้

สิงคโปร์แอร์ไลน์เผยว่า พนักงานทุกคนบนเที่ยวบินจะต้องกักตัว และเข้ารับการตรวจโควิด