คลองบางลำพู ปรับภูมิทัศน์คืบ 40% ปักธงเสร็จแน่ ก.ค. 2565

ปรับภูมิทัศน์คลองบางลำพูคืบแล้ว 40% ปักธงเสร็จเรียบร้อย ก.ค. 2565 สำนักการจราจรและขนส่ง ศึกษาแนวทางการเดินเรือไฟฟ้าในคลองเชื่อมการเดินทาง หวังบูมเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่บนเกาะรัตนโกสินทร์

วันที่ 10 มกราคม 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามการดำเนินการพัฒนาคลองบางลำพูและคลองหลังวัดปรินายก เขตพระนคร  พร้อมทั้งเดินเท้าตรวจความเรียบร้อยทางเดินริมคลองบางลำพู เริ่มจากบริเวณหลังวัดปรินายก ผ่านสะพานเฉลิมวันชาติ สะพานอุษาสวัสดิ์ สะพานนรรัตนสถาน สิ้นสุดที่สวนสันติชัยปราการ

พบว่า ปัจจุบันผลงานปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพู เพื่อพัฒนาเป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยว ระยะทางประมาณ 1,500 เมตร ที่ทำได้คืบหน้า 40% แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2565 นี้

ขจิต ชัชวานิชย์
ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)

โดยที่ผ่านมาสำนักการโยธา ได้ออกแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองและก่อสร้างทางเดินริมคลองเพิ่มเติม สำนักการระบายน้ำ ปรับปรุงและก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองบางลำพู ความยาว 60 เมตร ซ่อมแซมผนังลายอิฐ ความยาว 15 เมตร และติดตั้งบันไดเหล็ก จำนวน 30 แห่ง รวมทั้งพัฒนาระบบระบายน้ำพื้นที่เขตชั้นในออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

คลองบางลำพู
ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพู

ส่วนสำนักการจราจรและขนส่ง ศึกษาแนวทางการเดินเรือไฟฟ้าในคลอง สำนักงานเขตพระนครประสานสำนักงานเขตดุสิต บำรุงรักษาและตัดแต่งต้นไม้ริมคลอง ตรวจสอบทางเท้า ฝาท่อระบายน้ำ สายไฟฟ้าและสายสื่อสาร พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชน งดตั้งวางสิ่งและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลอง ไม่ทิ้งน้ำเสียลงคลอง


โดยคาดหวังว่าเมื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพูแล้วเสร็จ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนริมคลอง ตลอดจนเชื่อมต่อการเดินทางและแหล่งท่องเที่ยว อาทิ พิพิธบางลำพู และสวนสันติชัยปราการ เป็นต้น