#NadaoBangkok ย้อน 5 ผลงานเด่น – 5 เด็กปั้น ประดับวงการบันเทิง

จากกรณี ย้ง ทรงยศ ประกาศปิดฉาก 12 ปี “นาดาว บางกอก” ยุติทุกบทบาทในวงการบันเทิง 1 มิ.ย. นี้ พร้อมปล่อยนักแสดงทุกคนในสังกัดได้เติบโตอย่างอิสระ

โดยตลอดระยะเวลา 12 ปี ของ นาดาว บางกอก ได้สร้างศิลปิน ปั้นนักแสดงคุณภาพ ออกมาประดับเป็นเพชรเม็ดงามแก่อุตสาหกรรมบันเทิงไทยมากมาย ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี และซีรีส์ที่เป็นปรากฏการณ์ของเมืองไทยในหลายๆ เรื่อง

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนมาย้อนวันวานถึง 5 ซีรีส์ และ 5 นักแสดง ที่โดดเด่นจาก นาดาว บางกอก กัน

Hormones วัยว้าวุ่น

ผลงานซีรีส์เรื่องแรกของค่ายนาดาว ออกฉาย EP. แรกวันที่ 18 พฤษภาคม 2556 โดยตีแผ่ปัญหาสังคมของวัยรุ่นในรั้วโรงเรียนมัธยม ความขบถ ความคึกคะนอง การลองผิดลองถูก ความรัก คามเกลียดชัง การชิงดีชิงเด่น และความสับสน ที่เกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น ซึ่งในตอนนั้น Hormones ถูกยกย่องให้เป็นซีรีส์วัยรุ่นที่มีความทะเยอทะยาน และกล้าพูด นำเสนอเรื่องวัยรุ่นได้ตรงและเรียลกับยุคสมัย

ซีรีส์นำแสดงโดย พชร จิราธิวัฒน์, อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา พร้อมแจ้งเกิดนักแสดงอย่าง ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร, เก้า สุภัสสรา ธนชาต ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมีผลงานการแสดงต่อมาอีกมากมาย กำกับและเขียนบทโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ หัวเรือใหญ่ค่ายนาดาว

และเพียงซีซั่นแรกความพุ่งพล่านของ Hormones ก็สร้างปรากฏการณ์ความนิยมจากคนดูอย่างท่วมท้น จนสร้างออกมาทั้งหมด 3 ซีซั่น ถึงปี 2558 โดยมีทัพนักแสดง Gen ใหม่มาสร้างสีสันจำนวนมาก ที่พากันแจ้งเกิดจากซีรีส์เรื่องนี้ ถือเป็นซีรีส์ที่แจ้งเกิดทั้งตัวหนัง นักแสดง และยืนยันตัวตนความเป็นนาดาวได้เป็นอย่างดี

I Hate You, I Love You

หลังประสบความสำเร็จจาก Hormones ปี 2559 นาดาวก็ส่งซีรีส์แนวสืบสวน-ลึกลับ เรื่อง I Hate You, I Love You กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ ที่สร้างวลีฮิตบนโลกโซเชียล “ใครฆ่านานะ” ไม่เพียงเท่านี้ I Hate You, I Love You ยังอิมแพ็คไปถึงทวิตเตอร์ ที่คนดูร่วมสืบหาคนร้าย และปะติดปะต่อเรื่องราวไปพร้อมๆ กับซีรีส์แบบเรียลไทม์ จนส่งให้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในวันที่ซีรีส์ออนแอร์ทุก EP ถือเป็นอีกปรากฏการณ์ของซีรีส์ไทย

I Hate You, I Love You เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง 5 ตัวละคร ในระยะเวลา 5 วัน กับเหตุการณ์ฆาตกรรมที่ต้องตามลุ้นว่าใครเป็นคนทำกันแน่? นอกจากกระแสการพูดถึงบนโซเชียล และการออกจากกรอบความจำเจของละครไทย ทีมนักแสดงวัยรุ่นจาก Hormones ยังยกระดับการแสดงที่เข้มข้นขึ้น ในบทบาทที่โตขึ้นกว่าเดิมด้วย

I Hate You, I Love You นำแสดงโดย ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์, ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล, เจเจ-กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, สกาย-วงศ์รวี นทีธร, โอบ-โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์

Project S The Series

ปี 2560 นาดาว กลับมาพร้อมมูฟเมนท์สำคัญอีกครั้ง กับซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวกีฬาในชื่อ Project S แบ่งออกเป็น 4 เรื่อง 4 ชนิดกีฬา วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, สเก็ตบอร์ด และยิงธนู โดยทั้ง 4 เรื่องจะมีแนวทางการเล่าเรื่อง และสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ ตลก มิตรภาพ ดราม่า และโรแมนติก ผ่านมุมมอง 4 ผู้กำกับ

Spike (วอลเลย์บอล) กำกับโดย พิชย จรัสบุญประชา เรื่องราวมิตรภาพ การพิสูจน์ตัวเอง และร่วมฝ่าฟันกันเป็น “ทีม” เพื่อไปให้ถึงแชมป์ ของทีมวอลเลย์บอลชาย แห่ง “โรงเรียนเทพปัญญาวิทยาลัย” นำแสดงโดย โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์, ธิติ มหาโยธารักษ์, ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์ดี

Side by Side พี่น้องลูกขนไก่ (แบดมินตัน) กำกับโดย นฤเบศ กูโน เรื่องราวความประทับใจของพี่น้องนักแบดมินตัน ที่คนหนึ่งเป็นออทิสติก กับอีกคนที่มุ่งมั่นจะเป็นแชมป์ ต้องรวมใจกันฝ่าอุปสรรค คำดูถูก ดูแลกันและกัน โดยมีครอบครัวของทั้งคู่โอบอุ้มเอาไว้ นำแสดงโดย ธนภพ ลีรัตนขจร, วงศ์รวี นทีธร

SOS Skate ซึม ซ่าส์ (สเกตบอร์ด) กำกับโดย พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ เมื่อหนุ่มผู้ต้องต่อสู้กับโรคซึมเศร้า ได้ก้าวเท้าเข้ามาสู่โลกของ “สเกตบอร์ด” กลับกลายเป็นว่า กีฬาชนิดนี้ได้เยียวยา และฉุดขึ้นมาจากมหาสมุทรแห่งความจมดิ่ง นำแสดงโดย ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ

Shoot! I Love You ปิ้ว! ยิงปิ๊งเธอ (ธนู) กำกับโดย ธนีดา หาญทวีวัฒนา เรื่องราววุ่นๆ ของการแข่งขันยิงธนู ที่มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนเรื่องหัวใจมาเกี่ยวข้อง การตัดสินใจยิงลูกศรให้เข้าเป้า ก็ไม่ต่างจากการยิงให้ตรงหัวใจของคนที่เรารัก นำแสดงโดย นรีกุล เกตุประภากร, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, กัญญาวีร์ สองเมือง

เลือดข้นคนจาง

ปี 2561 นาดาว ร่วมกับ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ และโฟร์โนล็อค สร้างซีรีส์ดราม่า-สืบสวนสอบสวน สุดเข้มข้น “เลือดข้นคนจาง” กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ อีกครั้งที่สร้างปรากฏการณ์วลีบนโลกออนไลน์ “ใครฆ่าประเสริฐ”

เรื่องราวเล่าถึงการหักหลังชิงเหลี่ยมกันในตระกูล “จิระอนันต์” ครอบครัวไทยเชื้อสายจีน เจ้าของกิจการโรงแรมจิรานันตา กรุงเทพฯ และพัทยา ความเข้มข้น ซ่อนเงื่อน การวางกับดักคนดูจนยากที่จะคาดเดาเนื้อเรื่องออก ทำให้เกิดการถกเถียงและพูดถึงอย่างมากบนทวิตเตอร์จนกลายเป็นกระแสติดเทรนด์ในขณะนั้น นี่คือหนึ่งในซีรีส์ครอบครัว สืบสวน ดราม่า ที่ถูกยกย่องว่าดี เข้มข้น และสนุกมากที่สุดเรื่องหนึ่ง

อีกหนึ่งแม่เหล็กสำคัญของเรื่อง อยู่ที่การปล่อยพลังการแสดงของทีมนักแสดงระดับฝีมือแถวหน้าของประเทศ ประชันสายเลือดใหม่ อย่าง นพพล โกมารชุน, ภัทราวดี มีชูธน, ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, โสภิตนภา ชุ่มภาณี, อาภาศิริ นิติพน, ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, คัทลียา แมคอินทอช, พิมรา เจริญภักดี, พลวัฒน์ มนูประเสริฐ, สุพจน์ จันทร์เจริญ, เก็จมณี พิชัยรณรงค์สงคราม, ธเนศ วรากุลนุเคราะห์, ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ และชวลิต ชิตตนันท์

และรุ่นเล็ก ธนภพ ลีรัตนขจร, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, ชลธร คงยิ่งยง, ลภัส งามเชวง, ศิวกร อดุลสุทธิกุล, พาริส อินทรโกมาลย์สุต

My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

อีกหนึ่งซีรีส์ที่สร้างปรากฏการณ์ในปี 2562 โด่งดัง ปังทั้งซีรีส์และเพลงประกอบ รวมถึงทีมนักแสดงที่ใช้บริการหนุ่มเซอร์จอมกวน “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ประกบคู่ “ใหม่ ดาวิกา” และ สกาย-วงศ์รวี นทีธร, ต้าเหนิง-กัญญาวีร์ สองเมือง ในซีรีส์แฟนตาซี-โรแมนติก เล่าเรื่องคู่รักหนึ่ง ที่หญิงสาวมีพลังวิเศษในการเรียกคนรักให้มาหาผ่านตัวกลางต่าง ๆ ได้ทุกเมื่อ ขณะที่อีกฝ่ายเป็นหมอ ที่มักเจอสถานการณ์ฉุกเฉินเวลาทำงาน จนหลายครั้ง ก็ไม่สามารถมาหาได้ตามต้องการ จนกระทั่งวันครบรอบ 15 ปี พลังดังกล่าว ดันไปอยู่กับอีกคนแทน

สำหรับ รักฉุดใจนายฉุกเฉิน นอกจากความสนุกแฟนตาซีของเรื่องราวโรแมนติก เพลงประกอบอย่าง “รักติดไซเรน” ก็สร้างปรากฏการณ์ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง พร้อมท่าเต้น กับเสียงร้องที่ลงตัวของ แพรวา และ ไอซ์ พาริส

ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต

ลูกหม้อนาดาวที่ความสามารถโดดเด่นทั้งร้องเพลง เต้น และการแสดง เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากซีรีส์ดราม่า “เลือดข้นคนจาง” ในบท “ฉี” และร่วมแสดง ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรีส์ ในบทบาทที่เรียกเสียงชื่นชมจากคนดูได้อีกครั้งในบท พัฒน์ ก่อนจะได้แสดงนำในหนังยาว โกสต์แล็บ..ฉีกกฎทดลองผี ที่ฉายทาง Netflix ในบทบาท “หมอกล้า”

นอกเหนือจากการแสดง ไอซ์ พาริส ยังเปล่งแสงในบทบาท “นักร้อง” โดยเป็น เป็นหนึ่งในสมาชิก 9×9 (ไนน์บายนาย) ตำแหน่ง lead vocal และออกผลงานซิงเกิลกับ นาดาว มิวสิค ซึ่งเพลงที่เป็นที่จดจำและโด่งดังชนิดพลุแตก คือเพลงประกอบซีรีส์ My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน “รักติดไซเรน”

ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร

ต่อ-ธนภพ แจ้งเกิดจากซีรีส์ Hormones ในบท ไผ่ หลังจากนั้น ต่อก็ยิ่งฉายแววการแสดงในบทที่เข้มข้นขึ้น ดราม่าหนักขึ้นใน Side by Side พี่น้องลูกขนไก่ ที่ต้องรับบทนักแบดมินตันที่เป็นออทิสติก รวมถึง เลือดข้นคนจาง, โอเนกาทีฟ รัก-ออกแบบไม่ได้ และสามารถทะยานสู่พระเอกหนัง/นักแสดงนำภาพยนตร์ GDH ในหลายๆ เรื่อง อาทิ ฝากไว้..ในกายเธอ, เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ, โกสต์แล็บ…ฉีกกฎทดลองผี และ One for the road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

นอกจากการแสดง ต่อ-ธนภพ ยังมีความสามารถในการร้องเพลง โดยเป็นหนึ่งในสมาชิก 9×9 (ไนน์บายนาย) ด้วยเช่นกัน

เบลล์-เขมิศรา พลเดช

อีกหนึ่งดาวที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ Hormones ซีซั่น 2 ใบทบาท “ก้อย” ต่อด้วย Project S The Series นอกเหนือการแสดง เบลล์ ยังมีความสามารถในการเป็นพิธีกร เธอเริ่มจากรายการในเครือนาดาว GTH ไปจนถึง GMM ด้วยความสามารถและบุคลิก คาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนใคร เบลล์มีผลงานแสดงมิวสิกวีดีโอ-โฆษณาจำนวนมาก อาทิ คนมีเสน่ห์, No.1, วันเกิดฉันปีนี้ และผลงานล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง เทอมสองสยองขวัญ

บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล

นักร้อง-นักแสดงแห่งยุคนี้ โดดเด่นครบเครื่องทั้งการร้องและแสดง เป็นที่รู้จักจากบทบาท “หมอเต่า” ในซีรีส์ My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน ก่อนจะแจ้งเกิดโด่งดังอย่างมากจากบท “เต๋” ใน “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” นอกจากงานแสดง บิวกิ้นยังมีพาร์ทการเป็นนายแบบ นักร้อง ซึ่งเจ้าตัวแทบจะรับเหมาในอัลบั้มเพลงประกอบ แปลรักฉันด้วยใจเธอ ในหลายๆ เพลง อาทิ กีดกัน, แปลไม่ออก

เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ

อีกหนึ่งนักแสดง-นักร้องมากความสามารถ ที่แจ้งเกิดภายใต้ชายคานาดาว เจมส์ เข้ามาเสริมทัพในซีรีส์ Hormones ซีซั่น 2 ในบท “ซัน” จากนั้นผลงานเด่นๆ คือ ซีรีส์ Project S The series ตอน S.O.S Skate ซึมซ่าส์ ที่เจ้าตัวต้องรับบทเป็นเด็กที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ไปจนถึง เลือดข้นคนจาง และบทบาทที่ยกระดับการแสดงไปอีกขั้นบนจอภาพยนตร์ ฉลาดเกมส์โกง ในบท พัฒน์ และ Homestay ที่เจมส์ แทบจะฉายแสงการแสดงออกมา และเจ้าตัวยังมีผลงานการเป็นศิลปินสมาชิก 9×9 (ไนน์บายนาย) อีกด้วย