สงครามรัสเซีย-ยูเครนดันยอดผู้พลัดถิ่นแตะ 100 ล้านคน มากเป็นประวัติการณ์

ยูเครน ผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่น
ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจากมาริอูโปลขึ้นรถบัสมุ่งหน้าสู่โปแลนด์ ณ จุดลงทะเบียนและศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (ภาพจาก REUTERS/Gleb Garanich)

UNHCR เผยความขัดแยังในหลายประเทศ รวมสงครามในยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียผลักดันให้มีผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านคน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนและความขัดแย้งอื่น ๆ เป็นสาเหตุให้มีผู้คนมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ถูกบังคับให้พลัดถิ่น หนีจากความขัดแย้ง ความรุนแรง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการประหัตประหาร

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ตัวเลข 100 ล้านคน เป็นตัวเลขที่ไร้เหตุผล นิ่งสงบ และ ตื่นตระหนกในเวลาเดียวกัน ซึ่งมันไม่ควรมีบันทึกแบบนี้ด้วยซ้ำ แต่ตัวเลขนี้ ควรปลุกให้ทุกคนตื่นขึ้นมาแก้ไขปัญหา ป้องกันความขัดแย้งที่จะทำลายล้างกัน รวมถึงยุติการกดขี่ข่มเห่ง และจัดการกับสาเหตุเบื้องหลังที่บังคับให้ผู้บริสุทธิ์ต้องถูกบังคับให้ออกจากบ้านเกิดเมืองนอน

ทั้งนี้ ข้อมูลของ UNHCR ระบุว่า จำนวนผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่นทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 90 ล้านคนภายในสิ้นปี 2564 สาเหตุจากความรุนแรงครั้งใหม่หรือความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในประเทศต่าง ๆ รวมถึงเอธิโอเปีย บูร์กินาฟาโซ เมียนมา ไนจีเรีย อัฟกานิสถาน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ส่วนในปี 2565 สงครามในยูเครนได้ทำให้มีผู้พลัดถิ่นเพิ่มอีก 8 ล้านคน ภายในปีเดียว และยังผลักดันให้มีคนอีกประมาณ 6 ล้านคน ต้องออกจากประเทศ

จำนวน 100 ล้านคนทั่วโลกที่ผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่น คิดเป็น 1% ของประชากรโลก และเทียบเท่ากับประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 14 ของโลก จำนวนดังกล่าวรวมถึงผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่ลี้ภัย ที่มีรวมกัน 53.2 ล้านคน ที่ต้องพลัดถิ่นภายใต้พรมแดนของความขัดแย้ง

ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวด้วยว่า การตอบสนองของนานาชาติต่อผู้คนที่หนีสงครามในยูเครนนั้นเป็นไปในเชิงบวกอย่างท่วมท้น

เราได้ความเห็นอกเห็นใจยามที่มีชีวิตอยู่ และเราต้องการการระดมกำลังที่คล้ายคลึงกัน สำหรับวิกฤตทั้งหมดทั่วโลก แต่ท้ายที่สุด การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นการบรรเทา ไม่ใช่การรักษา

ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ คำตอบเดียวคือสันติภาพและความมั่นคงเพื่อไม่ให้ผู้บริสุทธิ์ถูกบังคับให้เสี่ยงระหว่างอยู่ที่บ้านหรือเที่ยวบินที่ไม่ปลอดภัยและการเนรเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานแจ้งว่ามีผู้พลัดถิ่น 59.1 ล้านคนในบ้านเกิดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าปี 2563


ขณะที่ความขัดแย้งและความรุนแรงทำให้เกิดการพลัดถิ่น 14.4 ล้านคนในปี 2564 เพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ เช่น น้ำท่วม พายุ และพายุไซโคลน ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่น 23.7 ล้านคนในปี 2564 โดยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก