รัสเซียหวังอานิสงส์ตะวันตกคว่ำบาตร ดันการค้าไทยพุ่งหมื่นล้านดอลลาร์

เศรษฐกิจรัสเซีย
Photo : Russian Economic Development Ministry press-office

รัสเซียโปรยยาหอม ตั้งเป้าการค้ากับไทยทะลุ 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ชี้ตะวันตกคว่ำบาตรเป็นโอกาสกระชับสัมพันธ์สองชาติ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงาน นายแม็กซิม เรเชตนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งร่วมประชุมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่กรุงเทพฯ ได้กล่าวภายหลังการประชุมว่า ด้วยมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับกรณียูเครนนั้น จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและไทยที่ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 343,000 ล้านบาทต่อปี

“รัสเซียยังคงตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างประเทศกับไทยไว้ที่ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเชื่อว่าจะสามารถบรรลุเป้าได้ โอกาสใหม่เริ่มปรากฏแล้ว นั่นคืออุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่แข็งแกร่งมาก”

นายเรเชตนิคอฟ ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการค้าระหว่างรัสเซียกับประเทศแถบเอเชียใต้มีมูลค่า ถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเชื่อว่าผลจากการคว่ำบาตรของสงครามยูเครน จะยิ่งทำให้ตัวเลขระหว่างรัสเซียกับประเทศคู่ค้าทวีคูณมากขึ้นในปีต่อไป

สำหรับไทยและรัสเซียมีความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจที่สำคัญโดยเฉพาะ พลังงาน น้ำมัน ผลิตภัณฑ์น้ำมัน ก๊าซและปุ๋ย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและวิศวกรรม ศักยภาพของภาคเอกชนไทยสามารถเติมเต็มในส่วนที่รัสเซียได้รับผลกระทบจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรได้ นอกจากนี้ทั้งสองประเทศซึ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 125 ปีที่แล้ว จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซียมีอนาคตที่สดใส

“ประเทศไทยไม่เพียงมีประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสที่ดีในการพัฒนา และฉันแน่ใจว่าเราจะมีอนาคตที่สดใส”

https://www.rt.com/business/555904-russia-thailand-trade-boost-sanctions/