รัสเซียแบนไบเดน ห้ามเข้าปท. ผู้นำสหรัฐเซ็นแล้ว งบให้ยูเครน 1.36 ล้านล้าน

รัสเซียแบนไบเดน
AP PHOTO

สองมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา กับ รัสเซีย แลกหมัดกันอีกยก ในสงครามยูเครน หลังจากไบเดนลงนามในกฎหมายทุ่มเงินให้ยูเครน 1.36 ล้านล้านบาทไว้สู้รัสเซีย ฝ่ายรัสเซียสั่งแบนไบเดนเข้าประเทศ พร้อมประกาศชัยยึดเมืองมาริอูปอล

วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียประกาศห้ามบุคคลต้องห้ามที่เป็นชาวอเมริกัน 963 คน เข้าประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายแอนโธนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ

คำประกาศแบนการเดินทางเข้ารัสเซียดังกล่าวมีผลกระทบทางสัญลักษณ์ที่สองประเทศเผชิญหน้ากันในศึกยูเครน นับจากที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

รัสเซียแบนไบเดน
U.S. President Joe Biden, center, raises his glass for a toast with South Korean President Yoon Suk Yeol, second right, at a state dinner at the National Museum of Korea, Saturday, May 21, 2022, in Seoul, South Korea. (AP Photo/Evan Vucci)

ด้านประธานาธิบดีไบเดน ลงนามในบทบัญญัติสนับสนุนยูเครน มูลค่าสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.36 ล้านล้านบาท ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ หลังกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสองสภาและจากสองพรรคการเมืองใหญ่ เพื่อให้ยูเครนใช้รับมือรัสเซียในสงครามที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่าอาจกินเวลาลากยาว

ส่วนสถานการณ์สู้รบในสมรภูมิ นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซียเข้ารายงานความคืบหน้าสำคัญ ต่อนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่ากองทัพรัสเซียเสร็จสิ้นภารกิจปลดปล่อยโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ที่เมืองมาริอูปอล ฐานที่มั่นสุดท้ายของนักรบยูเครนแล้ว

รัสเซียระบุว่า ระบบอุโมงค์ใต้ดินและบังเกอร์ขนาดใหญ่ภายในโรงงาน ซึ่งเคยใช้เป็นที่หลบซ่อนของทหารและพลเรือนยูเครนนับพันคนนานกว่าสองเดือน ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังรัสเซียทั้งหมดแล้ว

รัสเซียแบนไบเดน
Russian President Vladimir Putin chairs a meeting with members of the Security Council, Friday, May 20, 2022. (Mikhail Metzel, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ส่วนนายปูติน กล่าวรับรองว่าจะปฏิบัติต่อทหารยูเครนจากเมืองมาริอูปอลตามแนวทางของกฎหมายระหว่างประเทศ

แต่ยังไม่มีผู้ใดทราบว่าชะตากรรมของกองกำลังยูเครนทั้งหมด 2,439 นาย ซึ่งถูกส่งตัวจากโรงงานเหล็กไปอยู่ที่เมืองในเขตอิทธิพลของรัสเซีย จะเป็นอย่างไรต่อไป หลังนักการเมืองหลายคนของรัสเซียเรียกร้องให้ประหารชีวิต หรือนำตัวไปดำเนินคดีก่ออาชญากรรมสงครามและฝักใฝ่ลัทธินาซี

Ukrainian servicemen sit in a bus after leaving Mariupol’s besieged Azovstal steel plant, Friday, May 20, 2022. (AP Photo)

ด้านบีบีซี รายงานว่า นายมารัต คุซนุลลิน รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย กล่าวระหว่างการเยือนเขตแดนที่รัสเซียยึดครองบริเวณภาคใต้ของยูเครนว่า นับแต่นี้เป็นต้นไป ยูเครนจะต้องจ่ายค่าใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปในเขตแดนยูเครน เนื่องจากขณะนี้โรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย

พร้อมขู่ว่า หากยูเครนไม่ยอมจ่าย รัสเซียจะผนวกโรงไฟฟ้าแห่งนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบเครือข่ายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งจะผลิตและจ่ายไฟให้กับรัสเซียเท่านั้น แต่ฝ่ายยูเครนตอบโต้ว่า แนวทางนี้ไม่มีทางเป็นไปได้ในเวลาอันสั้น และว่า ยูเครนจะปลดปล่อยเขตแดนที่รัสเซียยึดครองให้ได้ทั้งหมด

Donetsk People’s Republic, eastern Ukraine, Friday, May 20, 2022. (AP Photo/Alexei Alexandrov)