ไบเดน งัดกฎหมายยุคสงครามโลก เล็งส่งอาวุธช่วยยูเครนไม่อั้น

โจ ไบเดน
Photo by Nicholas Kamm / AFP

สหรัฐงัดกฎหมาย Lend-Lease Act เปิดช่องให้เช่าหรือยืมยุทโธปกรณ์ไปช่วยยูเครนทำศึกรัสเซียแบบไม่จำกัด

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์กระทรวงกลาโหมสหรัฐ defense.gov รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารให้ใช้อำนาจตามรัฐบัญญัติการให้ยืม-เช่าเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยของยูเครนปี 2022 (Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act of 2022) สำหรับการจัดส่งความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์แบบไม่จำกัดแก่ยูเครน

โจ ไบเดน ให้คำมั่นระหว่างลงนามว่า จะเดินหน้าส่งยุทโธปกรณ์ช่วยยูเครนต่อไป “เพื่อให้พวกเขาต่อสู้และปกป้องอธิปไตยและประเทศชาติของพวกเขา … ราคาของสงครามครั้งนี้ไม่ถูกเลย แต่การยอมก้มให้กับผู้รุกรานมีราคาแพงกว่ามาก”

สำหรับรัฐบัญญัติฉบับนี้ ได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วด้วยคะแนนเสียง ส.ส. 417 ต่อ 10 เสียง ทั้งได้เห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาอย่างเอกฉันท์ ซึ่งจะเป็นการยกเลิกข้อจำกัดการส่งมอบอาวุธและยุทโธปกรณ์แก่ยูเครนหรือยุโรปตะวันออก โดยรัฐบัญญัตินี้จะอนุญาตให้ฝ่ายบริหารจัดส่งอาวุธช่วยยูเครนภายใต้งบประมาณปี 2023 ผ่านการ “เช่าหรือยืม” ยุทโธปกรณ์ชนิดต่าง ๆ แก่ยูเครนและชาติยุโรปตะวันออกอย่างไม่จำกัด แต่ยูเครนหรือชาติยุโรปตะวันออกที่ได้รับยุทโธปกรณ์สหรัฐจะต้องจ่ายค่าอาวุธภายหลังสำหรับชาติที่เช่าหรือยืมอาวุธของสหรัฐ

สำหรับรัฐบัญญัติส่งเสริมการป้องกันสหรัฐ (Lend-Lease Act) เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเป็นกฎหมายที่สหรัฐให้คำมั่นส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ อาหาร รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง แก่ชาติยุโรปที่ถูกนาซีรุกราน อาทิ ฝรั่งเศสเสรี สหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐจีน (ในขณะนั้น) สำหรับต่อสู้กับฝ่ายอักษะ

โดยในเวลานั้นสหรัฐได้จัดส่งเสบียงช่วยชาติสัมพันธมิตรเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 50.1 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเทียบเท่ากับ 690 พันล้านดอลลาร์ตามมูลค่าในปัจจุบัน แบ่งเป็นช่วยสหราชอาณาจักร 31.4 พันล้านดอลลาร์, 3.2 พันล้านดอลลาร์แก่ฝรั่งเศส, 1.6 พันล้านดอลลาร์ไปยังสาธารณรัฐจีน และกับชาติพันธมิตรอื่น ๆ

https://www.defense.gov/News/News-Stories/Article/Article/3025302/biden-signs-lend-lease-act-to-supply-more-security-assistance-to-ukraine/