ปูตินแถลงวันแห่งชัยชนะ ลั่นต้องบุกยูเครนสกัดตะวันตกรุกราน

รัสเซีย-ประวัติศาสตร์-สงครามโลกครั้งที่สอง-ครบรอบ
Mikhail METZEL / SPUTNIK / AFP

เปิดสุนทรพจน์วันแห่งชัยชนะ ปูตินโบ้ยชาติตะวันตกจะรุกรานตัวการทำรัสเซียแตกแยก ปลุกผียุคนาซีฮิตเลอร์สร้างขวัญกองทัพเร่งคว้าชัยในยูเครน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) ของกองทัพโซเวียตที่มีสามารถเอาชนะต่อนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยสุนทรพจน์เนื่องในวันแห่งชัยชนะปีนี้ ได้รับการจับตาจากหลายฝ่ายต่อท่าทีของผู้นำรัสเซียท่ามกลางสมรภูมิยูเครนที่ยืดเยื้อ

ผู้นำรัสเซียเปิดแถลงท่ามกลางแถวทหารนับหมื่นนาย ณ จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโก เนื่องในวาระ 77 ปีที่คว้าชัยชนะเหนือนาซี ด้วยการกล่าวว่า รัสเซียยุคใหม่กำลังเผชิญภัยคุกคามจากภายนอกที่ทำให้รัสเซียอ่อนแอและแตกแยก โดยเฉพาะกลุ่มชาติสมาชิกนาโต้ที่กำลังสร้างภัยคุกคามเพื่อหวังพิชิต “พรมแดนของเรา” รัสเซียจึงจำต้องบุกยูเครน เพราะชาติตะวันตกจะรุกรานรัสเซีย

รัสเซีย-ประวัติศาสตร์-สงครามโลกครั้งที่สอง-ครบรอบ
Photo : Anton Novoderezhkin / SPUTNIK / AFP

ปลุกผีนาซีฮิตเลอร์

ปูตินกล่าวว่า การบุกยูเครน “เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง” เพื่อป้องปรามการรุกรานของต่างชาติ “ตะวันตกกำลังเตรียมกำลังสำหรับรุกรานรัสเซีย นาโต้สร้างความตึงเครียดที่ชายแดน พวกเขาไม่ฟังรัสเซีย พวกเขามีแผนวาระซ้อนเร้น” ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียยังปลุกเร้าความทรงจำอันโหดร้ายจากการกระทำของนาซีจากยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เคยกระทำต่อชาวรัสเซีย โดยยกย่องวีรกรรมของทหารสหภาพโซเวียตเพื่อกระตุ้นหวังให้กองทัพรัสเซียสามารถคว้าชัยชนะในยูเครนได้ในเร็ววัน

ปูตินยังอ้างว่าขณะนี้รัสเซียกำลังต่อสู้เพื่อ “มาตุภูมิ” ในเมืองดอนบาส “เพื่อไม่ให้ใครลืมบทเรียนของสงครามโลกครั้งที่สอง” ขณะเดียวกันเขาสัญญาว่า จะสนับสนุนครอบครัวของทหารกล้าที่พลีชีพ การเสียชีวิตของทหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนทำให้เราเจ็บปวด … รัฐจะทำทุกอย่างเพื่อดูแลครอบครัวเหล่านี้ … ทุกอย่างในวันนี้บ่งชี้แล้วว่า การปะทะระหว่างนีโอนาซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและชาติพันธมิตรนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้”

รัสเซีย-ประวัติศาสตร์-สงครามโลกครั้งที่สอง-ครบรอบ
Photo : Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

สงครามโลก สงครามยูเครน “เรื่องเดียวกัน”

ด้วยคำกล่าวอ้างจากสงครามโลกและความโหดร้ายในยุคนาซี ปูตินได้เปรียบเปยถึงชัยชนะของกองทัพโซเวียตเมื่อ 77 ปีก่อนว่า สถานการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง กับเหตุการณ์สงครามยูเครนในปัจจุบัน “เป็นเรื่องเดียวกัน”

“มันเหมือนกันเลยกับตอนนี้ พวกคุณกำลังต่อสู้เพื่อคนของเราในแค้วนดอนบาส เพื่อความปลอดภัยและมั่นคงของมาตุภูมิเรา วันแห่งชัยชนะอยู่ในหัวใจของเราทุกคน ไม่มีครอบครัวใดในรัสเซียที่ไม่ฮึกเหิมไปกับสงครามความรักชาติครั้งยิ่งใหญ่ เราจงภูมิใจในชัยชนะ”

“เมื่อปลายปีที่แล้ว เห็นได้ชัดว่าชาติตะวันตกกำลังเตรียมการโจมตีดอนบาสและไครเมียอย่างเปิดเผย รวมถึงเรียกร้องให้มีอาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน นับเป็นการสร้างภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้บนแผ่นดินของเรา”

“ชาตินาโต้ไม่มีทางฟังเรา พวกเขามีแผนการที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง เราเห็นสิ่งนี้อย่างเปิดเผยในดอนบาส การบุกรุกดินแดนประวัติศาสตร์ของเรา รวมถึงแหลมไครเมีย … แม้จะมีความขัดแย้งระหว่างประเทศ รัสเซียสนับสนุนให้สร้างความปลอดภัยอย่างเท่าเทียมกันเสมอมา ซึ่งจะเป็นระบบสำคัญของประชาคมนานาชาติทั้งหมด”

“สหรัฐ และ สมุนของมัน ก่อให้เกิดการคุกคาม และ อันตรายเพิ่มขึ้นต่อรัสเซียในทุกวัน เราจำได้ว่าศัตรูของรัสเซียพยายามใช้กลุ่มผู้ก่อการร้ายระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านเรา พวกเขาพยายามหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้งบนดินแดนของเรา ทำให้เราอ่อนแอจากภายใน แต่พวกเขาล้มเหลว”

อย่างไรก็ตาม ตลอดเนื้อหาคำแถลงความยาว 10 นาที ของผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ระบุถึงจำนวนทหารที่เสียชีวิตจากสงครามยูเครน แต่อย่างใด ซึ่งนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. รัสเซียไม่เคยเผยตัวเลขของทหารที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในแนวหน้า


คำแถลงของปูตินไม่ได้เกินความคาดหมายของหลายฝ่ายที่เชื่อว่า เขาพยายามอ้างถึงเหตุผลและความชอบธรรมของรัสเซียในการบุกยูเครน แต่ไม่ได้มีการแสดงท่าทีที่สำคัญเกี่ยวกับการระดมกำลังหรือการประกาศที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับสงครามยูเครนอย่างที่หลายฝ่ายจับตา