สปป.ลาว เมินศึกรัสเซีย-ยูเครน ลุยหาทางสั่งซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย

รัสเซีย ยูเครน น้ำมันดิบ

สงครามแซงก์ชั่นรัสเซีย ไม่มีผลกับ สปป.ลาว ชาติสมาชิกอาเซียน สำนักนายกฯ เดินหน้าซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย เพื่อรักษาเสถียรภาพพลังงานในประเทศ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ข่าว Laotian Times รายงานว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ลงนามในหนังสือสำคัญ เพื่อหาทางซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ตามมาตรการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

หนังสือราชการดังกล่าว ลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2022 ตอบข้อเสนอจากกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม ที่หาทางสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศ

เห็นควรให้มีการจัดตั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้นเพื่อทำหน้าที่รวมศูนย์ในการหานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยให้บริษัทน้ำมันแห่งชาตินี้เจรจาซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงราคาย่อมเยาจากประเทศรัสเซีย เพื่อช่วยลดต้นทุนการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

พร้อมกันนี้ยังระบุให้กระทรวงการเงินประสานงานกับธนาคารแห่งชาติลาว และฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องค้นคว้ากลไกควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรับประกันว่าจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ

ลาวนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทยเป็นหลัก รองลงมาเป็นเวียดนาม และจีน อย่างไรก็ตาม ระยะหลัง ลาวประสบปัญหาเงินเฟ้อ และค่าเงินกีบอ่อนตัวลงอย่างรุนแรงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินบาท