โนวาร์ติส ปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก

โนวาร์ติส ปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก
REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo

บริษัทยายักษ์ใหญ่ “โนวาร์ติส” เผยแผนเลิกจ้างพนักงาน 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก ตามแผนปรับโครงสร้างบริษัทที่มีเป้าหมายเพื่อประหยัดงบฯและเพิ่มการเติบโต

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า “โนวาร์ติส เอจี” หนึ่งในบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติสวิส จะเลิกจ้างพนักงานมากถึง 8,000 ตำแหน่งทั่วโลก ภายใต้แผนที่มีเป้าหมายเพื่อประหยัดงบให้ได้อย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 35,000 ล้านบาท) และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของบริษัท

บริษัทสัญชาติสวิสรายนี้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลดพนักงาน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 7% ของจำนวนพนักงานทั่วโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากสรุปเรื่องการปรับโครงสร้างในเดือนเมษายน เหนือสิ่งอื่นใดโนวาร์ติสวางแผนที่จะสร้างรายได้ด้วยการรวมแผนกยาและแผนกเนื้องอกวิทยาเข้าด้วยกัน

การลดพนักงานจะเกิดขึ้นอย่างมากในการดำเนินงานของโนวาร์ติสในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานมากถึง 1,400 ตำแหน่ง ตามคำแถลงหลังจากบริษัทได้หารือกับพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในเมืองบาเซิล

“วาส นราซิมฮาน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อยู่ภายใต้แรงกดดันที่จะทำให้ผู้ถือหุ้นเชื่อว่าเขาสามารถปรับปรุงผลการดำเนินงานของบริษัทให้ดีขึ้นได้ ขณะที่ยาบางตัวที่บริษัทตั้งความหวังก็ล้มเหลวในการทดลองทางคลินิก นอกจากนี้ยังประสบปัญหาด้านความปลอดภัยหรือความล่าช้า

บริษัทยังพลาดโอกาสที่จะทำกำไรจากวัคซีนโควิด ในขณะที่คู่แข่งอย่าง “ไฟเซอร์ อิงค์” และบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขนาดเล็กโกยเงินได้มากในช่วงการระบาดใหญ่

หุ้นของโนวาร์ติสซึ่งลดลง 4.4% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ลดลงอีก 1.1% ในวันอังคารที่ตลาดหุ้นในสวิตเซอร์แลนด์

ผู้ผลิตยารายนี้ระบุในเดือนเมษายนว่า การปรับโครงสร้างบริษัทมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างน้อย 4% จนถึงปี 2569 และได้เริ่มทบทวนกลยุทธ์ของธุรกิจยาสามัญ “แซนดอส” เมื่อปีที่แล้ว