ศรีลังกา ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมเคอร์ฟิวทันที

ทหารศรีลังกาตั้งกำลังเฝ้าผู้ประท้วงหน้าที่ทำการทำเนียบนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ในกรุงโคลัมโบ วันที่ 13 ก.ค. 2565 Photo by AFP

รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมประกาศเคอร์ฟิว มีผลทันที หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานาธิบดี ต่อจากนายโกตาบายา ราชปักษา

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานระบุว่า นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในฐานะรักษาการประธานาธิบดี หลังจากที่นายโกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดี หลบหนีไปยังมัลดีฟส์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลไปสู่การประท้วงเพิ่มขึ้น ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

“นายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการประธานาธิบดีได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน (ทั่วประเทศ) และกำหนดเคอร์ฟิวในจังหวัดทางตะวันตก” ดีนอก โคลัมเบก โฆษกนายกรัฐมนตรีศรีลังกา กล่าวกับรอยเตอร์ส พร้อมกับยืนยันว่า เคอร์ฟิลมีผลบังคับใช้ทันที

รานิล วิกรมสิงเห
รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ในฐานะรักษาการประธานาธิบดี
(ภาพจาก AP Photo/Eranga Jayawardena)

ขณะที่ อัลจาซีราห์ รายงานระบุว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรีศรีลังกายืนยันว่า นายโคตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้หนีออกนอกประเทศแล้ว โดยเขาเดินทางไปยังมัลดีฟส์ เป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนจะมีการประกาศลาออกจากตำแหน่งตามที่เคยมีการคาดการณ์กันไว้

ขณะที่ นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยประธานรัฐสภาเผยว่า นายวิกรมสิงเห ได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานาธิบดี โดยนายราชปักษา

ท่ามกลางการประท้วงอย่างกว้างขวางที่เกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากปัญหาการจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ร้ายแรง ผู้ประท้วงหลายร้อยคนในโคลัมโบ เมืองหลวงศรีลังกา ยังคงยึดทำเนียบประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีต่อไป หลังจากที่อาคารทั้งสองหลังถูกโจมตีเมื่อวันเสาร์ (10 ก.ค.) ที่ผ่านมา

ปัจจุบันศรีลังกากำลังเผชิญกับการขาดแคลนเชื้อเพลิงและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ อย่างรุนแรง และกำลังแสวงหาความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)