ประธานาธิบดีศรีลังกาหนีไปมัลดีฟส์สำเร็จ

ประธานาธิบดีศรีลังกาหนีไปมัลดีฟส์สำเร็จ
(Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

“โกตาบายา ราชปักษา” ประธานาธิบดีศรีลังกา พร้อมภรรยา หนีออกจากประเทศสำเร็จ หลังม็อบลุกลาม ผลพวงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้าย ขณะที่น้องชายซึ่งเป็นอดีตขุนคลัง ถูกขัดขวาง 

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ประธานาธิบดีศรีลังกาได้บินออกจากประเทศไปยังมัลดีฟส์แล้ว เมื่อช่วงเช้าตรู่วันพุธตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังการประท้วงอย่างกว้างขวางในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศ

“โกตาบายา ราชปักษา” ประกาศว่าจะลาออกในวันนี้ และเปิดทางให้มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสันติ หลังจากเขาหลบหนีออกจากที่พักในกรุงโคลอมโบ ก่อนที่ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนจะบุกยึด

ในฐานะประธานาธิบดี ราชปักษาได้รับเอกสิทธิ์คุ้มกันจากการถูกจับกุม และเชื่อว่าเขาต้องการไปต่างประเทศก่อนที่จะลาออก เพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะถูกกักขัง

ราชปักษา พร้อมภรรยา และทหารประจำตัว 2 นาย โดยสารบนเครื่องบินทหารแอนโทนอฟ-32 ซึ่งบินขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติหลัก มุ่งหน้าไปยังมัลดีฟส์ที่อยู่ใกล้เคียง ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

“หนังสือเดินทางของพวกเขาถูกประทับตรา และพวกเขาได้โดยสารไปกับเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ” เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

“เมื่อมาถึงมัลดีฟส์ พวกเขาถูกนำตัวไปยังสถานที่ที่ไม่ได้รับการเปิดเผย ภายใต้การดูแลของตำรวจ” เจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานกรุงมาเล่กล่าว

การเดินทางออกนอกประเทศของผู้นำวัย 73 ปี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักในชื่อ The Terminator ได้ถูกขัดขวางนานกว่า 24 ชั่วโมง จากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยาน

ความจริงแล้วเขาต้องการบินไปยังดูไบด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ แต่เจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติบันดารานายาเก ได้ยกเลิกบริการ วี.ไอ.พี.ของเขา พร้อมยืนยันว่าผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านเคาน์เตอร์สาธารณะ

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่งเผยว่า ฝ่ายประธานาธิบดีศรีลังกาไม่เต็มใจที่จะผ่านช่องทางปกติ เพราะหวั่นเกรงปฏิกิริยาของประชาชน ท้ายที่สุดเขาจึงพลาดเที่ยวบิน 4 เที่ยว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจพาพวกเขาไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้สำเร็จ

เจ้าหน้าที่เผยด้วยว่า ไม่มีการเปิดทางให้ใช้เที่ยวบินทหารเพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดอย่างอินเดีย และเมื่อถึงจุดหนึ่งในวันอังคาร คณะของประธานาธิบดีได้มุ่งหน้าไปยังฐานทัพเรือเพื่อหลบหนี

“เบซิล” น้องชายคนเล็กสุดของตระกูลราชปักษา ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเมื่อเดือนเมษายน พลาดเที่ยวบินของสายการบินเอมิเรตส์ที่จะมุ่งหน้าไปยังดูไบ เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร หลังเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดกับเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยาน

เบซิลซึ่งถือสัญชาติสหรัฐ นอกเหนือจากสัญชาติศรีลังกา พยายามใช้บริการแบบชำระเงินสำหรับผู้เดินทางเพื่อธุรกิจ แต่ทางท่าอากาศยานและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า พวกเขาถูกยกเลิกบริการเหล่านี้จากบริการช่องทางด่วนแล้ว

“มีผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่ประท้วงไม่ให้เบซิลขึ้นเครื่อง” เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพี พร้อมระบุว่า “มันเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียด เขาเลยรีบเดินทางออกจากท่าอากาศยาน”

แหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่งเผยว่า เบซิลต้องได้รับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ของสหรัฐ หลังจากเขาทิ้งมันไว้ที่ทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อตระกูลราชปักษาต้องรีบหนีกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวันเสาร์

แหล่งข่าวอีกหลายรายเผยว่า กระเป๋าเดินทางใบหนึ่งที่เต็มไปด้วยเอกสาร ถูกทิ้งไว้ที่คฤหาสถ์อันโอ่อ่า พร้อมเงินสด 17.85 ล้านรูปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของศาลในกรุงโคลัมโบแล้ว

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ใดจากสำนักงานประธานาธิบดีเกี่ยวกับที่อยู่ของเขา แต่เขายังคงเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองกำลังติดอาวุธที่พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรทางทหาร