ศรีลังกา : จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อประธานาธิบดีลาออก

ศรีลังกา: จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อประธานาธิบดีลาออก
REUTERS/Dinuka Liyanawatte

หลังประธานาธิบดีศรีลังกาประกาศจะลาออกในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ที่นำไปสู่การประท้วงอย่างหนัก การเมืองศรีลังกาหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ? 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 อินเดียทูเดย์ รายงานว่า “โกตาบายา ราชปักษา” ประธานาธิบดีศรีลังกา หลบหนีออกจากที่พักในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้ประท้วงหลายพันคนจะบุกฝ่าแนวกั้นของตำรวจ เข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออก ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เมื่อ “โกตาบายา ราชปักษา” ประกาศจะก้าวลงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จึงทำให้เกิดหลายคำถามตามมา

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อประธานาธิบดีลาออก ?

เมื่อ “โกตาบายา ราชปักษา” ประธานาธิบดีศรีลังกา ยื่นคำร้องขอลาออกก่อนครบวาระ รัฐสภาน่าจะเลือกสมาชิกสภาคนหนึ่งเป็นประธานาธิบดี และการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องทำภายในเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีลาออก

รัฐสภาต้องประชุมภายใน 3 วัน

หากประธานาธิบดีลาออก จะต้องมีการเรียกประชุมรัฐสภาภายใน 3 วันนับตั้งแต่ประธานาธิบดีลาออก ในการประชุมดังกล่าว เลขาธิการรัฐสภาต้องแจ้งการลาออกของประธานาธิบดีให้รัฐสภาทราบ และต้องกำหนดวันที่จะรับการเสนอรายชื่อในตำแหน่งที่ว่าง

กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

หากมีการเสนอชื่อสมาชิกรัฐสภาเพียงคนเดียว เลขาธิการรัฐสภาต้องประกาศว่าบุคคลนั้นได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง แต่หากมีผู้ได้รับการเสนอชื่อมากกว่าหนึ่งคน จะมีการลงคะแนนลับ และผู้ที่จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

ตามรัฐธรรมนูญของศรีลังกา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะต้องเป็นผู้รักษาการประธานาธิบดี ในกรณีนี้ เมื่อ “โกตาบายา ราชปักษา” ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ดังนั้น “รานิล วิกรมสิงเห” จะต้องทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน จนกว่ารัฐสภาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่

หนึ่งในรัฐมนตรีจะต้องขึ้นมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่จึงจะสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้