แก้ค่าไฟฟ้าแพง

แผงโซลาร์เซลล์
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

มีเสียงเตือนออกมาเรื่อย ๆ ถึงราคาพลังงานที่ตอนนี้เหวี่ยงขึ้น-ลงค่อนข้างแรง แต่มีแนวโน้มชัดเจนว่าช่วงปลายปี หรือเข้าสู่ฤดูหนาวของยุโรป ราคาเชื้อเพลิงจะยิ่งแพงขึ้นไปอีก เพราะต้องใช้ก๊าซเพื่อสร้างความอบอุ่นมากขึ้น ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปีอยู่แล้ว ส่วนประเทศไทยที่นำเข้าเชื้อเพลิงในปริมาณมากย่อมกระทบไปด้วย เห็นได้จากที่ผ่านมาราคาน้ำมันแพงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีลดลงบ้างแต่ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง

เมื่อบวกกับค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ยังอ่อนตัวทำให้ต้องควักเงินซื้อเชื้อเพลิงในราคาแพงกว่าปกติเข้าไปอีก แม้บรรดากูรูทางการเงินมองว่าเงินบาทไทยอาจขยับแข็งค่าขึ้นมาบ้าง แต่หากดูสถิติตั้งแต่ต้นปีถือว่าอ่อนค่าไปไม่น้อย

เมื่อรวมกับการนำเข้าเชื้อเพลิงที่ช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมากขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวที่ไทยเปิดรับแบบเต็มที่ ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลการค้า 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค. 2565) อยู่ที่ 9,916.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 แสนล้านบาท สาเหตุหลัก ๆ มาจากการนำเข้าพลังงานนั่นเอง

ส่วนเวลาอีก 5 เดือนที่เหลือ หากประเมินจากเดือน ก.ค.ที่ไทยขาดดุล 3,660.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท และแนวโน้มราคาพลังงานจะยิ่งแพงขึ้นช่วงปลายปี ในปีนี้น่าห่วงตัวเลขขาดดุลอาจทุบสถิติในรอบหลายปี การขาดดุลมาก ๆ ย่อมส่งผลเสียในวงกว้าง และส่งผลกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนด้วย

ขณะเดียวกันราคาพลังงานที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนรับกรรมส่วนใหญ่ไป ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า น้ำมัน หรือค่าไฟฟ้า ที่ล่าสุดอัตราค่าไฟฟ้าในงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ปรับขึ้นที่หน่วยละ 4.72 บาท และในปี 2566 หากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังยืดเยื้อ มีแนวโน้มว่าคนไทยอาจต้องจ่ายค่าไฟหน่วยละ 5 บาท

แม้รัฐบาลพยายามจะดูแลกลุ่มเปราะบาง อาทิ ลดค่าใช้ไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนที่ใช้ไม่ถึงเกณฑ์กำหนด แต่นั่นอาจไม่ต่างจากการแก้ที่ปลายเหตุ การแก้ที่ต้นเหตุหรือแก้ที่ภาพรวมน่าจะเหมาะสมกว่า หนึ่งในนั้นไม่พ้นการสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ หรือโซลาร์รูฟให้มากขึ้น

เพราะแม้ตอนนี้การติดตั้งโซลาร์รูฟได้รับความนิยม ตัวเลขติดตั้งช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เทียบกับปี 2564 สาเหตุเพราะค่าไฟฟ้าแพง รวมถึงปัจจุบันราคาลดลงค่อนข้างเยอะ

และยิ่งหากภาครัฐมีมาตรการสนับสนุนมากกว่านี้ ทั้งเรื่องสินเชื่อ หรือสิทธิทางภาษี เพื่อจูงใจให้คนที่พอมีกำลังมาติดตั้ง จะช่วยทั้งประหยัดเงินรวมถึงลดนำเข้าพลังงานอีกทางหนึ่งด้วย เหมือนเช่นที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรืออีวี

เพราะยิ่งคนไทยใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีทั้งต่อครัวเรือน และช่วยลดภาระดุลการค้าของไทยมากขึ้นเท่านั้น