เรือดำน้ำจีน เผือกร้อน รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง
สุทิน คลังแสง
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

งานสำคัญชิ้นสุดท้ายก่อนที่ ผบ.ทร. (พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์) จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ก็คือ การลงนามให้ความเห็นชอบเครื่องยนต์ CHD 620 ที่ผลิตและพัฒนาจากบริษัทของจีนเข้ามาติดตั้งในเรือดำน้ำ ชั้น Yuan Class รุ่น S26T หลังทีมประเมินด้านเทคนิคได้ไปประเมินประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มาแล้ว

โดยโครงการจัดหาเรือดำน้ำแบบ S26T จากประเทศจีนต้องหยุดชะงักมาไม่น้อยกว่า 2 ปีจากสาเหตุที่ว่า บริษัทจีนที่ลงนามในสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำกับกองทัพเรือไทยคือ บริษัท China Shipbuilding & Offshore International Company หรือ CSOC ไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ MTU 396 ของเยอรมันมาติดตั้งในเรือดำน้ำตามสัญญาที่ทำไว้กับฝ่ายไทยได้

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า โครงการจัดหาเรือดำน้ำ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด เป็นโครงการที่กองทัพเรือยืนยันถึงความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องมี “เรือดำน้ำ” 3 ลำตามยุทธศาสตร์เพื่อดำรงการป้องปราม โดยเสนอกรอบงบประมาณจำนวน 36,000 ล้านบาทมาตั้งแต่ปี 2559 และเปิดให้บริษัทอู่ต่อเรือดำน้ำจำนวน 6 รายทั่วโลกยื่นข้อเสนอเข้ามาปรากฏ อู่ต่อเรือดำน้ำของประเทศจีนคือ CSOC เป็นผู้ชนะด้วยข้อเสนอที่ดีที่สุดในลักษณะที่ว่า เป็นการซื้อเรือดำน้ำแบบซื้อ 2 แถม 1

ดังนั้น ครม.จึงได้มีมติในเดือนเมษายน 2560 อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 1 ลำ ในวงเงิน 13,500 ล้านบาท และมีแผนการจัดซื้อ อีก 2 ลำ รวมเป็นเงิน 36,000 ล้านบาท แต่ก็เกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้นมาในปี 2563 ทำให้กองทัพเรือต้องคืนงบประมาณรายจ่ายรวมถึงงบประมาณซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำด้วย

ส่วนการซื้อเรือดำน้ำชั้น Yuan Class รุ่น S26T จำนวน 1 ลำวงเงิน 13,500 ล้านบาทยังคงดำเนินต่อไป โดยกองทัพเรือได้ทยอยจ่ายเงินค่าเรือดำน้ำไปแล้วในระหว่างปี 2560-2566 แต่ก็มาติดขัดปัญหาในเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ MTU 396 ของเยอรมัน

โดยรัฐบาลเยอรมัน “ปฏิเสธ” ที่จะขายเครื่องยนต์ดีเซลดังกล่าวให้กับจีนตามคำสั่งของอียูที่ห้ามส่งออกอาวุธให้กับจีน จนกลายมาเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยของเรือดำน้ำ หากจะต้องติดตั้งเครื่องยนต์ CHD 620 แทนเครื่องยนต์เยอรมันตามสเป็กในสัญญาที่กระทำร่วมกันไว้

ด้วยเหตุว่า เครื่องยนต์ CHD 620 เป็นเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่และไม่เคยมีการทดลองใช้กับเรือดำน้ำมาก่อน แต่จีนก็ได้เสนอที่จะเพิ่มการรับประกันจาก 10 ปีเป็น 20 ปี การส่งกำลังบำรุง-อะไหล่ และระบบอาวุธเพิ่มเติมให้ พร้อมกับแจ้งด้วยว่า

เครื่องยนต์ CHD 620 จะถูกติดตั้งในเรือดำน้ำของปากีสถานอันจะเป็นการนำร่องใช้งานจริงอีกด้วย จึงควรที่ รมว.กระทรวงกลาโหมคนใหม่จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ แม้ข้อเสนอนี้จะผ่านการเห็นชอบของ ผบ.ทร.มาแล้วก็ตาม