สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีฯ (สวอ.) มากกว่า…การเป็น เครื่องประดับ

คอลัมน์ แตกประเด็น

โดย ดวงกมล เจียมบุตร

รองเท้าช่วยเดินของ “กาย จาตุรจินดา” สำหรับคนกล้ามเนื้ออ่อนแรง…ต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยเดินของโรงพยาบาลที่มี ขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก เทอะทะ และที่สำคัญที่สุดการสวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวเหมือนเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้พิการ ซึ่งมีผลบั่นทอนต่อจิตใจอย่างมาก

เราได้มีโอกาสเจอ…คุณกายเมื่อปี 2560 ที่จังหวัดเชียงใหม่ในกิจกรรมคัดเลือกนักออกแบบเครื่องประดับ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตเครื่องประดับในภูมิภาคของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT) โดยมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการออกแบบร่วมสมัย คือ อาจารย์ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ เป็นผู้สอน

วันแรกที่พบคุณกายรู้สึกว่าหน้าตาบุคลิกน่าจะไปทางวิศวกรมากกว่านักออกแบบเครื่องประดับ ซึ่งก็จริง และด้วยความเป็นวิศวกรนี่เองที่ทำให้เขาคิดค้นรองเท้าช่วยเดินโดยใช้หลักการง่าย ๆ และใช้ตนเองเป็นกรณีศึกษาและทดลอง

ผลที่ได้คือ รองเท้าช่วยพยุงที่มีขนาดเล็ก รูปทรงเพรียว ไม่เทอะทะ มีน้ำหนักเบา ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นวัสดุคอมโพสิตเสริมเส้นใยสามารถใส่ไว้ด้านในรองเท้า ทำให้ผู้คนไม่สามารถมองเห็นอุปกรณ์นี้ได้ ข้อดีของคาร์บอนไฟเบอร์ คือ มีความสวยงาม แข็งแรง ต้านทานแรงดึงสูง น้ำหนักเบา ทนต่อสารเคมีและอุณหภูมิสูง ๆ และอัตราการขยายตัวต่อความร้อนต่ำ แถมซ่อมแซมได้อีกต่างหาก

รองเท้าที่ว่านี้ช่วยให้สามารถเดินและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง มีความสามารถในการ support ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังสามารถช่วยคนที่เป็นอัมพฤกษ์ที่ยืนและเดินไม่ได้ด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะและบริเวณกล้ามเนื้อที่เป็นอัมพฤกษ์ด้วย หากเป็นบริเวณเท้าสามารถช่วยให้ยืนและเดินได้ แน่นอนว่า…สำหรับคนที่เดินไม่ได้การที่สามารถยืนหรือพยุงตัวได้หรือเดินได้ในระยะสั้น ๆ…ก็สุดยอดแล้ว

นับเป็นความภาคภูมิใจของสถาบัน GIT หลังจากการที่ได้มาเข้ารับการอบรมจากสถาบัน ทำให้รองเท้าของคุณกายมีดีไซน์ สีสันน่าใส่ และมันดูเป็นทั้งอุปกรณ์ช่วยในการเดิน และยังเป็นเครื่องประดับเท้า สถาบัน GIT ได้นำผลงานนี้ไปจัดแสดงในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เมื่อเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา ในส่วนของนวัตกรรมเครื่องประดับ (beyond jewelry) ปรากฏว่ามีผู้สนใจจำนวนมากที่ต้องการต่อยอดจากแนวคิดนี้

รองเท้าช่วยเดินนี้คว้ารางวัล เช่น สถาบัน CAMT เลือกให้เป็นตัวแทน ผปก.จากภาคเหนือในโครงการ Startup 2561 รางวัล top 10 แผนธุรกิจยอดเยี่ยมปี 2017 และ 2018 รางวัลด้านสิ่งแวดล้อม Thailand Green Design Awards ปี 2017 และ 2018

รางวัลล่าสุด CES 2019 Innovation Awards เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดระดับสากลด้านเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมายาวนานกว่า 50 ปี โดยจะจัดให้มีงานรับรางวัลและแสดงผลิตภัณฑ์ในงาน CES Unveiled New York นครนิวยอร์ก และลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม 2562

ขณะนี้รองเท้านี้ได้รับการจดสิทธิบัตรด้านการออกแบบจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ใครมีความคิดต่อยอดนวัตกรรมนี้ในเชิงการแพทย์ หรือสุขภาพ…งานนี้ไม่ควรพลาด

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!