ระบบรับรองการจัดการป่าไม้ TFCS เพิ่มมูลค่าส่งออกไม้ไทยแสนล้านบาท

คอลัมน์ แตกประเด็น

โดย ศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล รองประธาน ส.อ.ท. และประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร

ถือเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจไม้ไทย ที่ประเทศไทยจะมี “ระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS)” ของตัวเองอย่างเป็นทางการ และได้รับการรับรองมาตรฐานเทียบเท่าสากล อันจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไม้โดยไม่จำเป็นต้องไปออกใบรับรองถึงต่างประเทศอีกต่อไป

โดยในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 นี้ จะเริ่มใช้ระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS) เป็นครั้งแรก นับเป็นการติดอาวุธให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ไม้ อาทิ ธุรกิจโรงเลื่อย และไม้ยางพารา, ไม้เพื่อพลังงาน, ไม้ประกอบ, เฟอร์นิเจอร์, ของเล่นเด็ก, ไม้เพื่อการขนส่งและบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ ให้สามารถขายได้ในมูลค่าที่สูงขึ้น และเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ

จากนั้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2562 นี้ จะมีงานแถลงข่าวเปิดตัว “ระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS)” อย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมอินดิโก้ ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ

ต้องเท้าความ ความสำคัญของเรื่องนี้ว่า ในปัจจุบันทั่วโลกมีระบบรับรองการจัดการป่าไม้ อยู่ 2 ระบบด้วยกัน คือ FSC (Forest Stewardship Council) และ PEFC (Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme) โดย FSC เป็นองค์การที่ไม่หวังผลกำไร ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มต่าง ๆ จากทั่วโลก อาทิ กลุ่มอนุรักษ์ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม

ผู้ค้าไม้ ซึ่งผู้ที่ได้รับการประทับเครื่องหมาย FSC จะได้รับการยอมรับว่าเป็นไม้และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม้จากป่าธรรมชาติ หรือป่าปลูกที่มีการจัดการป่าอย่างถูกต้อง ตามหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ คือมีการปลูกไม้แบบยั่งยืน

ส่วน PEFC เป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อส่งเสริมการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนคล้ายกับ FSC มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นระบบรับรองการจัดการป่าไม้ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป

และล่าสุด ในส่วนของประเทศไทยนั้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้รับลิขสิทธิ์จาก PEFC ให้มีอำนาจในการดำเนินการออกใบรับรองการจัดการป่าไม้ของประเทศไทย หรือ “ระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS)” แต่เพียงผู้เดียว

ดำเนินงานและกำกับดูแลโดย “สำนักงานการรับรองไม้เศรษฐกิจไทย” (Thailand Forest Certification Council : TFCC) สถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร (สอก.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สภาอุตสาหกรรมฯ ที่ได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกของ PEFC (Programfor the Endorsement of Forest Certification) ในฐานะหน่วยปกครองการรับรองมาตรฐานด้านป่าไม้แห่งชาติ (National Governing Body-NGB)

และได้พัฒนาระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (Thailand Forest Certification System : TFCS) ที่มีการนำมาตรฐาน มอก. ซึ่งประกาศโดยกระทรวงอุตสาหกรรมมาให้การรับรอง จึงได้นำระบบการรับรองเข้าเทียบเคียงกับมาตรฐานของ PEFC ในกระบวนการจัดทำมาตรฐานได้ผ่านการมีส่วนร่วม และได้รับการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านไม้เศรษฐกิจ

จึงเป็นมาตรฐานที่มีบริบทเหมาะกับประเทศไทย โดยข้อมูลตัวเลขมูลค่าผลิตผล และผลิตภัณฑ์จากไม้ และที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ ปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 2.6 แสนล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว (ข้อมูลจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) และหากผลิตภัณฑ์ไม้ผ่านมาตรฐาน TFCS นี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าส่งออกไม้ไทยที่ส่งออกไปทวีปยุโรปได้กว่าแสนล้านบาทเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS) สามารถให้การรับรองที่เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล อันประกอบไปด้วย มาตรฐานการจัดการสวนป่า FM : Forest Management Standard (มอก. 14061) รวมถึงการรับรอง PEFC Chain of Custody Standard (PEFC ST 2002)

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจการรับรองมาตรฐาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานการรับรองไม้เศรษฐกิจไทย (Thailand Forest Certification Council : TFCC) สถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร (สอก.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชั้น 7 อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ เลขที่ 2 ถนนนางลิ้นจี่ แขวงทุ่งมหาเมฆ (มทรก.) เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 โทรศัพท์ 0-2345-1276 หรือ 0-2345-1242