ยึดระบบคุณธรรมโยกย้ายแต่งตั้ง

แฟ้มภาพ

บทบรรณาธิการ

 

ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายเวียนมาอีกครั้ง หน่วยงานระดับกระทรวง กรมหลายแห่งถึงวาระต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ ด้วยเหตุเกษียณอายุ นั่งในตำแหน่งครบวาระ หรือเพื่อความเหมาะสม ฯลฯ ยุครัฐบาลผสม 19 พรรค ซึ่งแต่ละพรรคต้องเร่งสร้างผลงาน จึงถูกจับตาทั้งการเดินหน้านโยบาย การเลือกใช้คน

2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพการขยับปรับเปลี่ยนผู้บริหารหน่วยงานสำคัญ ๆ เริ่มมีให้เห็น และจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 30 กันยายน จะเป็นช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่ประจำปี การปรับเปลี่ยนโยกย้ายจะถูกบรรจุเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยาวตลอดทั้งเดือน

แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาจะมีทั้งเสียงขานรับ จากที่เลือกคนได้ตรงกับงาน คุณวุฒิ ความสามารถ อาวุโส เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบหากแต่งตั้งโยกย้าย หรือการสลับสับเปลี่ยนเก้าอี้ค้านสายตาสาธารณชน

เพราะเหตุผลข้ออ้างเรื่องความเหมาะสม เลือกคนที่ฝ่ายการเมืองมองว่าสามารถจะสนองนโยบายได้ อาจสวนทางกับความเห็นสาธารณชน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงาน รวมทั้งขวัญกำลังใจของข้าราชการในองค์กร

ขณะเดียวกัน บางกระทรวงผู้บริหารระดับนโยบายอย่างรัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ มาจากต่างพรรค การบริหารจัดการบุคคลากรยิ่งยุ่งยากซับซ้อน และอาจนำมาซึ่งปัญหา เพราะแม้ระดับนโยบายฝ่ายหนึ่งมองว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่งเหมาะสม สามารถทำงานร่วมกันได้แบบเข้าขา แต่อีกฝ่ายอาจมองว่าผลงานไม่เข้าตา

กรณีตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการแต่งตั้งโยกย้ายช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้สุดท้ายฝ่ายการเมืองจะตกลงกันได้ แต่กลายเป็นปมลึก ๆ เสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้ง และมองว่านักการเมืองใช้อำนาจแทรกแซงการบรรจุแต่งตั้ง ตามวัฏจักรวังวนเดิมที่เคยสร้างปัญหานำมาซึ่งแนวคิดปฏิรูปรื้อโครงสร้างระบบราชการ แต่ยังทำไม่สำเร็จ

นักการเมืองพรรคการเมืองที่กำกับดูแลแต่ละกระทรวงจึงต้องตระหนักและให้ความสำคัญในการนำระบบคุณธรรมมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน การแต่งตั้งโยกย้าย ต้องไม่ยึดหลักพวกใครพวกมัน หรือคอนแน็กชั่น ผลประโยชน์

ขณะที่ข้าราชการก็ต้องประพฤติตนดำรงตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานสนองคุณแผ่นดินอย่างเต็มกำลังความสามารถ


หากนักการเมือง ข้าราชการประจำ ช่วยกันยกระดับมาตรฐานทางจริยธรรม สุจริตโปร่งใส ไม่ใช้อำนาจไปในทางที่แสวงหาผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ ช่วยกันจรรโลงระบบคุณธรรม นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อตนเองแล้ว ยังจะเป็นภูมิคุ้มกันสารพัดภัยให้กับประเทศ