รื้อสูตรค่าจ้างมิติใหม่แรงงานไทย

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

บทบรรณาธิการ

หากเศรษฐกิจไทยเติบโตได้ตามศักยภาพและปัจจัยพื้นฐาน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพื่อเพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงาน เป็นเรื่องต้องพิจารณาและเร่งดำเนินการ เพราะแม้เพิ่มต้นทุนให้ภาคธุรกิจแต่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจากสงครามทางการค้า ซึ่งกระทบภาคการส่งออก ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำกว่าเป้า ทำให้การปรับขึ้นค่าแรงรอบใหม่ซึ่งตามวาระต้องประกาศใช้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นพิจารณา พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ในการจัดทำบัญชีอัตราค่าจ้างรอบใหม่ นำข้อมูลหลักวิชาการ สถิติตัวเลขย้อนหลัง สถานการณ์เศรษฐกิจ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องทุกมิติมาพิจารณาก่อนตัดสินใจ

แม้การขึ้นค่าแรงในขณะนี้สวนทางกับเศรษฐกิจที่สารพัดปัจจัยลบยังรุมเร้า เพราะภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันหากผู้ใช้แรงงานมีรายได้เพิ่มขึ้น จะช่วยบรรเทาภาระที่ต้องแบกรับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าค่าแรงขั้นต่ำในระดับที่เหมาะสมอยู่ตรงไหน เพื่อให้ลูกจ้างอยู่ได้ ไม่สร้างภาระให้ผู้ประกอบการ นายจ้างมากเกินไป เพราะแม้โมเดลที่จะตอบโจทย์ข้างต้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งรื้อสูตรการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำรายวันใหม่ ไม่นำสูตรเดิมมาใช้ยิ่งเป็นเรื่องท้าทาย

เพราะที่ผ่านมาแม้การขึ้นค่าแรงทุกครั้งจะอ้างอิงดัชนีอัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาสินค้า ความสามารถนายจ้าง ภาวะเศรษฐกิจสังคม แต่ในทางปฏิบัติกลับตรงกันข้าม

เนื่องจากกระบวนการพิจารณาตั้งแต่ระดับจังหวัด คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง จนถึงบอร์ดไตรภาคี จะเน้นเจรจาต่อรองมากกว่ายึดทฤษฎี หลักวิชาการ

ที่สำคัญปัจจัยทางการเมือง อย่างการให้คำมั่นหรือนโยบายในการหาเสียงของพรรครัฐบาลจะมีส่วนอย่างมากในการกำหนดอัตราค่าจ้าง ซึ่งล่าสุดพรรคร่วมรัฐบาลประกาศจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วัน จนถูกภาคเอกชนทั้งสภาอุตสาหกรรมฯ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รุมค้าน

จึงต้องจับตาดูว่าสูตรค่าแรงขั้นต่ำมาตรฐานใหม่ ที่จะให้น้ำหนักเหตุผลทางการเมือง การเจรจาต่อรองน้อยกว่าหลักวิชาการ ข้อเท็จจริงจะตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน

ค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่ที่ รมว.แรงงาน ตั้งเป้าประกาศใช้ภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2563 จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ลูกจ้าง นายจ้างยอมรับได้หรือไม่ ไม่นานจะมีบทพิสูจน์

คลิกอ่านที่นี่ … “หม่อมเต่า” รื้อค่าแรงขั้นต่ำ บอร์ดเคาะอัตราใหม่ 20 พ.ย.