รัฐบาล-กองทัพเคลียร์ธุรกิจสีเทา

การออกมาขอโทษแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังเหตุกราดยิงในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบ แต่การประกาศจะแก้ปัญหาใน ทบ. เป็นเรื่องทุกฝ่ายสนับสนุนและอยากให้เป็นจริง

โดยเฉพาะการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดิน ทรัพย์สินของรัฐที่อยู่ในความดูแลของ ทบ. จากที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการบริหารจัดการหลายเรื่องหละหลวมไม่มีประสิทธิภาพ เปิดช่องให้คนบางกลุ่มนำที่ดิน ทรัพย์สินรัฐไปหาประโยชน์โดยมิชอบ เกิดธุรกิจสีเทา เก็บรายได้เข้ากระเป๋าแทนที่จะเข้าคลังหลวง

แถมทหารชั้นผู้น้อยบางส่วนไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกผู้บังคับบัญชาเบียดบังเอารัดเอาเปรียบ เป็นแรงกดดันนำมาสู่การตัดสินใจก่อเหตุร้าย เกิดโศกนาฏกรรมโดยผู้คนจำนวนมากที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพลอยรับเคราะห์ จึงไม่แปลกที่การประกาศรื้อใหญ่แก้ปมผลประโยชน์ของ ผบ.ทบ.จะถูกจับตา ทั้งที่ยังไม่ทันเริ่มต้นนับหนึ่ง

พล.อ.อภิรัชต์ระบุว่า ทบ.จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกระทรวงการคลัง จัดระเบียบสวัสดิการในเชิงพาณิชย์ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เฟสแรก จะเริ่มจากโรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ สนามกอล์ฟ และสนามมวย โดยจะแบ่งรายได้ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงการคลังจะแบ่งสรรรายได้ให้ ทบ.ตามสัดส่วนที่กำหนด

ขณะที่นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลที่ดินของรัฐ ภายใต้ พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ จะนำที่ดินดังกล่าวมาบริหารจัดการใหม่ มีทั้งที่จะนำมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์ หารายได้เข้าแผ่นดิน กับที่จะจัดสรรให้เป็นที่อยู่อาศัยทำกินของผู้มีรายได้น้อย

อย่างไรก็ตาม นอกจาก ทบ.แล้ว ยังมีที่ดิน บ้านพักอาศัย สิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ บนที่ดินของรัฐซึ่งถือเป็นที่ราชพัสดุในความครอบครองของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ฯลฯ อีกจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ถูกบุกรุก ปล่อยปละละเลย รวมทั้งถูกนำไปแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ถูกต้อง

หลังกองทัพบกนำร่องรื้อใหญ่ จัดระเบียบที่ราชพัสดุในความดูแลให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ น่าจะถือโอกาสนี้สังคายนาที่ดิน อาคาร ทรัพย์สินของรัฐที่อยู่ในมือให้ถูกกฎกติกาเช่นเดียวกัน

เหนือสิ่งอื่นใด คือ ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส เปิดเผย ยึดประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อรัฐบาลต้องชัดเจนและจริงจัง มิฉะนั้น การเคลียร์ธุรกิจสีเทา ขุดรากถอนโคนเหลือบที่แอบแฝงคงไม่มีวันสำเร็จ