ขุนคลังคนใหม่ในมรสุมเศรษฐกิจ-การเมือง

นายกรัฐมนตรี
บทบรรณาธิการ

แม้ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่โผรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ที่ก่อนหน้านี้เปลี่ยนไปตามการคาดการณ์ของสื่อหลายสำนักเริ่มโฟกัสแคบมากขึ้น ล่าสุดที่มาแรง คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ตามด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังซึ่งเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายน 2563 กับนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ บมจ.ปตท. และประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ส่วนรายอื่น ๆ อาทิ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย, นายสมชัย สัจจพงษ์, นายกานต์ ตระกูลฮุน ที่เคยเป็นแคนดิเดตค่อย ๆ เงียบหาย อย่างไรก็ตาม นับถอยหลังจากนี้ไปอีกไม่กี่วันจะได้เห็นโฉมหน้า รมว.คลัง ตัวจริง

ส่วนจะเป็นไปตามที่สาธารณชนวิเคราะห์คาดการณ์ หรือสร้างเซอร์ไพรส์คงต้องจับตาดู แต่ท่ามกลางความคาดหวังของทุกภาคส่วนที่ต้องการได้คนดีมีฝีมือมานั่งในตำแหน่งสำคัญ แก้วิกฤตเศรษฐกิจ หาทางออกให้กับประเทศ ไม่แปลกที่แรงกดดันจะอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้นำรัฐบาลที่จะต้องสกรีน เลือกสรร รมว.คลัง ให้ตรงสเป็ก

เพราะสารพัดภารกิจทั้งเล็ก ใหญ่ กำลังรอ รมว.คลังคนใหม่ตัดสินใจ พร้อมเร่งสปีดนโยบายการเงินการคลังให้ตอบโจทย์ หลังเดินหน้าได้ไม่เต็มที่หลังนายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง เข้ารับตำแหน่งจนกระทั่งยื่นหนังสือลาออก ทำให้ขาดขุนคลังนั่งบริหารจัดการงานเร่งด่วน งานประจำ แม้ช่วงสุญญากาศจะเกิดขึ้นไม่นาน แต่การขาด รมว.คลัง ซึ่งต้องเป็นหัวหอกแก้วิกฤต ส่งผลทั้งแง่จิตวิทยาและความเชื่อมั่น

เพราะภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่เศรษฐกิจภายในมีหลากหลายปัญหารุมเร้า การท่องเที่ยว ส่งออกติดลบภาคธุรกิจ ภาคครัวเรือนมีความเปราะบางทางการเงิน รายได้ลดหนี้ท่วม ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังซมพิษโควิด-19 ที่การแพร่ระบาดยังยืดเยื้อ ธุรกิจ ธุรกรรม การเดินทางระหว่างประเทศทำได้จำกัด ขุนคลังคนใหม่จึงต้องเผชิญกับปัญหาที่ยากและท้าทาย

ที่สำคัญต้องสามารถนำประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญมาปรับใช้ในการบริหารจัดการนโยบายการคลังกู้วิกฤตประเทศ แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ควบคู่กับปลุกเศรษฐกิจให้กระเตื้อง ทั้งเดินหน้ามาตรการที่มีอยู่เดิม ออกมาตรการใหม่เพิ่ม เพื่อลดผลกระทบและสร้างภูมิคุ้มกันให้กลุ่มคนที่กำลังเดือดร้อน ธุรกิจที่มีปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว เหนือสิ่งอื่นใดเมื่อ รมว.คลังคนใหม่เข้าทำหน้าที่ อย่าให้การเมืองแทรกแซง ซ้ำเติมวิกฤตเหมือนที่ผ่านมา