“วิถีใหม่” ภูมิคุ้มกันโควิดรอบใหม่

โควิด
บทนำมติชน

ปีชวด 2564 อาจเริ่มต้นศักราชใหม่ต่างไปจากทุกปี ไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดทำให้บรรยากาศช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ค่อนข้างเงียบเหงา อีเวนต์ใหญ่ กิจกรรมเคานต์ดาวน์แทบไม่มีให้เห็น ส่วนใหญ่เป็นการพบปะสังสรรค์ระหว่างคนในครอบครัว ญาติสนิทไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่การรักษาระยะห่างทางสังคม การทำตามหลักสุขอนามัยเป็นสิ่งที่ทุกประเทศยึดถือปฏิบัติ

เป็นความปกติใหม่ที่ทั่วโลกจำต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำรงชีวิต และการทำงาน เพื่อความปลอดภัยทั้งของตนเอง คนรอบข้างเพราะช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แม้การดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ new normal เป็นสิ่งที่่เริ่มคุ้นชิน แต่มีไม่น้อยที่ละเลย โควิด-19 ระลอกใหม่เท่ากับตอกย้ำให้ต้องใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ต่างไปจากในอดีตแบบถาวร

ปีใหม่ที่เพิ่งผ่านพ้นไปอาจไม่คึกคักเหมือนทุกปี ที่ไม่แตกต่างคือเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้น เหมือนเช้าวันใหม่ที่ได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ การใช้โอกาสนี้ทบทวนปรับเปลี่ยนวิถีใหม่ คิดบวกมองบวก ทำสิ่งดี ๆ นอกจากเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นพิเศษสำหรับตนเองแล้ว ยังเป็นการช่วยเติมพลัง จากการเปิดมุมมองใหม่ในศักราชใหม่ที่กำลังมาถึง

แม้การใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงานยังต้องดำเนินไปตามปกติ แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งให้คนทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ความปกติรูปแบบใหม่ หรือ new normal วิถีที่เคยปฏิบัติ กิจวัตรที่ทำมาจนคุ้นชินก็จำต้องปรับให้สอดรับกับสถานการณ์

เพราะโควิดจะยังอยู่ไปอีกนาน แม้จะโชคดีมีวัคซีนที่ทรงประสิทธิภาพ แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป ไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาความสะอาด ฯลฯ ยังเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติโดยมิอาจหลีกเลี่ยง

สำคัญสุดคือการรักษากฎเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อแพร่เชื้อ เพราะการตั้งการ์ดป้องกันอย่างรัดกุม น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าการตามแก้ปัญหาโควิด-19 ระบาดรอบแรก พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ผลที่ตามมาหนักหนาสาหัสกว่าที่คาด

ธุรกิจจำนวนมากถูกกระทบเข้าขั้นวิกฤตเกินเยียวยา คนตกงาน ว่างงาน 3-4 ล้านคน ลามถึงเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งประเทศ โดยเฉพาะช่วงต้องใช้ยาแรง ล็อกดาวน์ปิดเมือง กิจกรรมทางธุรกิจ เศรษฐกิจทั้งระบบหยุดชะงัก


จึงน่าห่วงว่าโควิดรอบใหม่จะฉุดเศรษฐกิจวิกฤตซ้ำ หากไม่นำบทเรียนมาปรับใช้ รัฐ ภาคเอกชน ประชาชน จึงต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันลดความเสี่ยง ประคองประเทศ เศรษฐกิจไทยให้ผ่านพ้นช่วงยากลำบาก พลิกสถานการณ์กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว