“โอไมครอน” บททดสอบอยู่ร่วมกับโควิด

บทบรรณาธิการ

โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” จากทวีปแอฟริกาที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปอย่างเยอรมนี อังกฤษ อิตาลี ฯลฯ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วโลก หลายประเทศประกาศปิดพรมแดนควบคุมการเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ส่วนไทยไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา แอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว เข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2564

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เสนอให้แต่ละประเทศออกมาตรการจำกัดการเดินทางตามความเสี่ยง โดยระบุว่าไวรัส Omicron สายพันธุ์ B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern-VOC) เบื้องต้นพบว่าความเสี่ยงมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่กระจายเข้าสู่เซลล์มนุษย์ได้ง่าย ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ที่น่าตกใจคือโอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่ดื้อยา และหลบภูมิคุ้มกันวัคซีนได้ 40%

จากโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมซึ่งพบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ในจีน ก่อนกลายพันธุ์อีกหลายสายพันธุ์ อาทิ ไวรัสเบต้า จากประเทศแอฟริกาใต้ สายพันธุ์อัลฟ่า ต้นกำเนิดในอังกฤษ สายพันธุ์แกมม่า ในบราซิล สายพันธุ์เดลต้า จากอินเดีย เป็นต้น รวมเบ็ดเสร็จทั่วโลกพบโควิดกลายพันธุ์แล้ว 11 สายพันธุ์ ดังนั้นสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนคงไม่ใช่สายพันธุ์สุดท้าย โควิดจึงเป็นมหันตภัยที่คนทั้งโลกยังต้องตั้งการ์ดสูง

การออกมาส่งสัญญาณเตือนให้คนไทยเตรียมพร้อมรับมือ โดยกระทรวงสาธารณสุข และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องตระหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผ่อนคลายมาตรการให้นักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว เพราะแม้การเดินทางผ่านทางสนามบินจะเสี่ยงน้อยกว่าการนำเข้าเชื้อจากการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

การทยอยปลดล็อก เปิดให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจดำเนินการได้ตามปกติ บวกกับบรรยากาศช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีประชาชนจะพบปะรวมตัวกันมากขึ้น มีงานรื่นเริงสังสรรค์ การท่องเที่ยว การเดินทาง แม้ขณะนี้การฉีดวัคซีนจะครอบคลุมจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นมาก แต่ต้องไม่ประมาทโควิดกลายพันธุ์ที่อาจกลับมาระบาดอีกครั้ง

การปฏิบัติตามแผนควบคุมโรคแนวใหม่ สร้างสมดุลการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปลอดภัย ด้วยการยกระดับมาตรการป้องกัน การสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน สวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ฯลฯ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องทำอย่างเคร่งครัด โดยยกการ์ดให้สูงขึ้น เพื่อให้ผ่านบททดสอบเบื้องต้น อยู่รอดปลอดภัยจากสึนามิลูกใหม่ “โอไมครอน” ที่กำลังเขย่าโลก