ไม่รอบคอบหรือขาดวิสัยทัศน์

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

เป็นอีกครั้งที่คนไทยต้องรับกรรมจากราคาสินค้าแพงขึ้นอย่างไม่ควรจะเป็น ล่าสุดเป็นคิว “น้ำมันปาล์ม” ที่ราคาพุ่งพรวดชนิดร้องโอ๊กกันทั้งบาง จากราคาขวดลิตรละ 50 บาทเศษ

ปัจจุบันราคาขึ้นไปแตะ 60 บาท/ขวด หรือมากกว่านั้นในกรณีร้านโชห่วย หรือตามต่างจังหวัด ขณะที่น้ำมันปี๊บทะลุปี๊บละพันไปเรียบร้อย

ราคาน้ำมันปาล์มที่แพงขึ้นไม่เพียงส่งผลกระทบกับครัวเรือนทั่วไป แต่หมายถึงร้านอาหารและกิจการที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ เมื่อต้นทุนพุ่งขึ้นราคาขายต้องทะยานตาม คนที่รับเคราะห์ไม่พ้นผู้บริโภคเช่นเคย

หากเท้าความไปถึงสาเหตุที่ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งทะยานรอบนี้ โฟกัสโดยตรงไปที่รัฐบาลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพราะช่วงปลายไตรมาส 3 ปี 2564 ไทยมีสต๊อกน้ำมันปาล์มกว่า 3 แสนลิตร

จะด้วยประเมินผิดพลาดหรือเลินเล่ออย่างไรก็แล้วแต่ รัฐเร่งส่งออกจ้าละหวั่น ทั้งนำเงินภาษีมาช่วยชดเชยส่วนต่างอีก

มาถึงต้นปี 2565 สต๊อกน้ำมันปาล์มไทยเหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่เคยมี บวกกับประมาณการผิดพลาดผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมาน้อยและช้ากว่าที่ควรเป็น

ขณะที่ความต้องการมีสูงขึ้นทั้งจากการบริโภค การนำไปผสมน้ำมันดีเซล ที่ตอนนี้คนไทยเริ่มกลัว “โอมิครอน” น้อยลง จึงเดินทางท่องเที่ยวและทำกิจกรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ไม่นับในต่างประเทศที่ความต้องการน้ำมันปาล์มสูงขึ้นเช่นกัน ทั้งอุปสงค์-อุปทานที่สวนทางกันเช่นนี้ ทำให้ไทยที่ได้ชื่อว่ามีผลผลิตน้ำมันปาล์มใช้ภายในประเทศเหลือเฟือ กลับต้องเสียเงินซื้อในราคาสูงชนิดติดอันดับโลกหากเทียบกับรายได้ของประชากร

หากจำกันได้ราว 2 ปีที่แล้ว น้ำมันปาล์มและผลปาล์มดิบราคาต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เพราะมีสต๊อกมากเกินไป ผลปาล์ม กก.ละ 3 บาทเศษเท่านั้น รัฐต้องนำเงินภาษีช่วยเกษตรกร

มาตอนนี้สถานการณ์กลับตาลปัตร ผลปาล์มราคา 10-11 บาท/กก. สูงสุดในรอบ 7 ปี และมีไม่เพียงพอกับความต้องการ แม้รัฐไม่ต้องนำภาษีมาชดเชย แต่คนไทยต้องควักเงินในกระเป๋าออกมามากขึ้น

นับจากราคาผักชี หมู ไข่ ไก่ ฯลฯ จนมาถึงน้ำมันปาล์มในปัจจุบัน แม้ทางหนึ่งอาจมองว่าเป็นผลมาจากลมฟ้าอากาศไม่เป็นใจ หรือโรคระบาด แต่อีกทางย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นความรับผิดชอบของภาครัฐ

ที่ปล่อยให้ราคาสินค้าปั่นป่วนครั้งแล้วครั้งเล่า ราคาต่ำเกินไปก็นำเงินภาษีมาชดเชย หากราคาสูงเกินไปทำได้เพียงเรียกบรรดาผู้ประกอบการมาหารือ จากนั้นก็นั่งยิ้ม ๆ ปล่อยให้เวลาทำให้ราคาสินค้ากลับไปปกติเหมือนเดิม

สิ่งต่าง ๆ ที่เห็นและเป็นอยู่ คาดเดาไม่ได้จริง ๆ ว่าที่ผ่านมารัฐทำงานไม่รอบคอบ พิจารณาไม่รอบด้านเพียงพอ หรือเพราะขาด “วิสัยทัศน์” กันแน่